หมวดหมู่: พลังงาน

OIL25


ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น หลังอุปทานตึงตัว ช่วยผ่อนคลายความกังวลของตลาดที่มีต่อภาพเศรษฐกิจ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น โดยได้รับแรงสนับสนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวต่อเนื่อง จากการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปก และมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อเวเนซุเอลาและอิหร่าน อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมีความกังวลต่อการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันโลกที่คาดว่าจะลดความร้อนแรงลง

+ ผู้ผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปกและรัสเซียมีแผนที่จะลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดคาดว่าโอเปกและรัสเซียอาจพิจารณาขยายระยะเวลาลดกำลังการผลิตออกไปจากเดิม 6 เดือน หรือจนถึงสิ้นปี 2562

+ PDVSA บริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา ประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเรือขนส่งน้ำมันดิบจำนวน 10 ลำ ไม่สามารถเข้าเทียบท่าปลายทางได้เนื่องจากผลของการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ส่งผลให้ไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบได้และทำให้ PDVSA ต้องหยุดหน่วยการผลิตบางหน่วยลง

- อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีความกังวลต่อภาพรวมอุปสงค์ที่ไม่สู้ดี โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับลดลงกว่า 200 จุดวานนี้ สะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจของยุโรปที่คาดว่าจะยังคงมีทิศทางอ่อนแอ หลังธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ได้ประกาศเลื่อนการปรับอัตราดอกเบี้ยเป็นปี 2563 เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่ามกลางความไม่แน่นอนจากสงครามการค้าและ BREXIT

                ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคเริ่มลดลงระหว่างฤดูปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ในขณะที่อุปสงค์ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงกว่าคาด เนื่องจากโรงกลั่นบางโรงมีแผนเลื่อนการปิดซ่อมบำรุงหน่วยออกไปจากแผนเดิม

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

       ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 54-59 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

       ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 63-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

      อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังโอเปกและพันธมิตรร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด กำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกปรับลดลงมาอยู่ที่ 30.68 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558 ประกอบกับ รัสเซียเตรียมที่จะปรับลดกำลังการผลิตในเดือน มี.ค. 62 ลงราว 228,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตในเดือน ต.ค. 61

      จับตาผลสรุปของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังการเจรจาระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาดำเนินไปด้วยดี โดยทั้งสองประเทศจะมีการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 มี.ค. นี้ ซึ่งหากสงครามการค้ายุติลง เศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมันโลกจะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นได้

      ติดตามการตัดสินใจของโอเปกและพันธมิตรเกี่ยวกับทิศทางในการปรับลดกำลังการผลิต หลังคาดว่าจะไม่มีการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือน เม.ย. 62 อย่างไรก็ตาม คาดว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะมีข้อสรุปในการประชุมครั้งถัดไปในเดือน มิ.ย. 62

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!