หมวดหมู่: พลังงาน

OIL36


ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากแนวโน้มการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีทิศทางที่ดี

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังนักลงทุนคาดอุปสงค์น้ำมันดิบจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนประสบความสำเร็จ โดยล่าสุด การเจรจามีความคืบหน้าไปในทิศทางบวกต่อราคาน้ำมัน

+ ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกที่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปี 2562 ลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- นักลงทุนยังคงกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ซึ่งอาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลงด้วย โดยล่าสุด การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมันในเดือน พ.ย. 61 ปรับลดลงร้อยละ 1.9 ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นเดือนที่สามเดือนติดต่อกัน

- S&P Global ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบของปี 2562 ลง 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังนักวิเคราะห์มองว่าราคาน้ำมันดิบจะถูกกดดันจากอุปทานที่ลดลง สวนทางกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยอยู่ที่ 55 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเฉลี่ยอยู่ที่ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ยังคงล้นตลาดอยู่ทั้งในทวีปเอเชียและยุโรป อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นบางส่วนในจีนได้ลดกำลังการผลิตลงแล้ว

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากคาดการณ์อุปทานจะปรับตัวลดลง หลังโรงกลั่นในภูมิภาคลดการส่งออกเพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 55-60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

      จับตาเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ และอาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันโตชะลอตัวลง หลังตัวเลขเศรษฐกิจของจีนและยูโรโซนอ่อนแอลง

      ปริมาณน้ำมันดิบส่งออกของซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังประเทศรายงานปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียยืนอยู่ที่ 7.253 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนธ.ค. 61 ซึ่งปรับตัวลดลงจากในเดือนพ.ย. ที่ส่งออกอยู่ที่ 7.717 ล้านบาร์เรลต่อวัน

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!