หมวดหมู่: ธปท.

BOAวรไท สนตประภพ


ธปท.ยันแบงก์พาณิชย์ไม่มีนโยบายเรียกเก็บค่าฟีเบิก -ถอน ผ่านเคาน์เตอร์

    ธปท. ยืนยัน ธนาคารพาณิชย์ยังไม่มีนโยบายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเบิกถอนเงินสดผ่านสาขา พร้อมอยู่ระหว่างทบทวนโครงสร้างค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมหลายประเภทใหม่ให้เหมาะสมกับประชาชน หลังพบหลายแบงก์เรียกเก็บสูงเกินไป

     นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ธนาคารพาณิชย์จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเบิกถอนเงินสดผ่านหน้าเคาน์เตอร์สาขาธนาคารนั้น ยืนยันว่า ปัจจุบัน ธนาคารพาณิชย์ยังไม่มีนโยบายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมการเงินผ่านหน้าเคาน์เตอร์กับประชาชนอย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่า หากจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านเคาน์เตอร์นั้น ควรจะเริ่มต้นที่ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ก่อน เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ใช้ธุรกรรมเงินสดจำนวนมาก แม้ว่าจะมีทางเลือกจากบริการผ่านอิเลกทรอนิกส์มากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ธปท.มีแนวคิดศึกษาแผนการปรับโครงสร้างธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ที่คิดกับประชาชน ให้สอดคล้องกับต้นทุนบริการทางการเงินที่แท้จริง เพื่อไม่ให้บิดเบือนกับพฤติกรรมการใช้บริการทางการเงินเ พราะปัจจุบันยอดธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประชาชน ทั้งพร้อมเพย์ และอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลดีทั้งการประหยัดต้นทุนทำธุกรรมและเวลา จึงขอให้ ประชาชนวางใจได้

      ขณะที่ค่าธรรมเนียมอื่นๆ ธปท.ได้เคยหารือกับสมาคมธนาคารไทยทบทวนการคิดค่าธรรมเนียมธนาคารพาณิชย์ เพราะค่าธรรมเนียมบางประเภทที่คิดกับประชาชนไม่เหมาะสม จึงควรปรับลดลง เช่น ค่าธรรมเนียมการจัดหาเงินกู้ ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากการให้สินเชื่อ หรือ Front end Fee ค่าปรับการขอปิดบัญชีก่อนกำหนด และค่าธรรมเนียมการขอรีไฟแนนซ์ เป็นต้น เพราะธนาคารพาณิชย์บางแห่งมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงเกินไป เพื่อดึงไม่ให้ลูกค้าย้ายสถาบันการเงิน หรือ ปิดบัญชีก่อนกำหนด แต่การศึกษาโครงสร้างธรรมเนียมต่างๆ ใหม่เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา คงไม่ได้ออกมาเร็วๆนี้

      “สำหรับ ประชาชนสบายใจได้ยังไม่มีแนวคิดที่จะเก็บค่าธรรรมเนียมจากประชาชน ถ้าจะเริ่มจะเริ่มจากธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการทำธุรกรรมใช้เงินสดจำนวนมาก อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่าการทำธุรกรรมเงินสดที่สาขาและเอทีเอ็มลดลงประชาชนมาใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ซึ่งถือเป็นการลดต้นทุนประชาชน เพราะไม่ต้องต้นทุนการเดินทางและต้นทุนการเดินทางไปสาขา”นายวิรไท กล่าว

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!