หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

 1aaaaBea


EA ทุ่มงบ 2 หมื่นกว่าล้านปี 62 ย้ำปีหน้าเป็นปีที่ดีที่สุด COD โรงไฟฟ้าครบ สถานีชาร์จแบตรถไฟฟ้าสร้างเสร็จ พร้อมรถไฟฟ้า EA เอง

            'คอหุ้นออนไลน์'พาไปพูดคุยกับคุณออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ซึ่งเปิดเผยว่า คาดว่ารายได้และกำไรปี 61 นั้นเติบโตเป็นที่น่าพอใจ จากแผนการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ตามเป้าในปีนี้ โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ระดับ 404 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 278 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม 126 เมกะวัตต์ ประกอบกับในช่วงไตรมาสที่ 4/61 คาดว่าการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จะกลับมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และโรงไฟฟ้าพลังงานลมจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

                "โดยภาพรวมเป็นไปตามที่คาดไว้ โดยเฉพาะธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลมซึ่งสามารถผลิตได้ดีกว่าที่คาดไว้ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมาดีกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ส่วนไบโอดีเซลถือว่าเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับทุกๆคน เพราะว่าราคาน้ำมันดิบตกต่ำซึ่งส่งผลให้ธุรกิจตกต่ำไปด้วย แต่โชคดีตรงที่ EA มี กลีเซอรีนบริสุทธิ์ ที่ส่งออกต่างประเทศ ซึ่งมีราคาสูงขึ้นทำให้สายธุรกิจไบโอดีเซลและกรีเซอรีนยังคงมีกำไรอยู่ ซึ่งมีกำไรขั้นต้นประมาณ 7-8%"

 

 

      คุณออมสินกล่าวพร้อมบอกเพิ่มเติมว่า สำหรับสิ่งที่เป็นคลื่นลูกใหม่ของ EA และได้ทำกันตลอดทั้งปีก็คือธุรกิจแบตเตอรี่และอยู่ในช่วงของการเริ่มสร้าง โดยมีเป้าหมายจะสร้างและผลิตให้เล้วเสร็จในปลายปี 62 รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทยคันแรกภายใต้ยี่ห้อ ไมน์ โมบิลิตี ซึ่งออกแบบและพัฒนาโดยทีมงานของ EA เอง ซึ่งเปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และปีหน้าก็จะเห็นการพัฒนาอีกรอบหนึ่ง ก่อนที่จะมีการเปิดขายอย่างจริงจังในปลายปีหน้า

      "ส่วนตัวสถานีชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere เป้าหมายเดิมที่ได้ตั้งไว้ 1,000 สถานียอมรับว่ายังไปไม่ถึงครึ่งทาง แต่ว่าเรายังคงเดินหน้าต่อ เพื่อให้ครบเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งตอนนี้มีการจับมือกับเจ้าใหญ่ๆก็จะมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆในช่วงกลางปีหน้าคาดว่าจะมีการทำได้ครบ

      ดังนั้น ถ้าสรุปผลประกอบการถือว่าเป็นไปตามเป้ามีการเติบโตพอสมควร และปีหน้าน่าจะเป็นปีที่ดีที่สุดของ EA เนื่องจากโรงไฟฟ้าทั้งหมดผลิตเต็มกำลัง 664 เมกกะวัตต์ และจะมี Cash Flow เข้ามาเยอะซึ่งจะเป็นปีแห่งการลงทุนมาหาศาล เนื่องจากว่าจะมีทั้งแบตเตอรี่ สถานีชาร์จ ไบโอดีเซล และรถยนต์ ดังนั้นพอในปี 2563 เราก็จะมีการนำเสนอสนินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ"

     สำหรับงบลงทุนของบริษัทนั้นคุณออมสินบอกว่าในปี 2562 จะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านโครงการหนุมานประมาณ 1หมื่น 5 พันล้านบาท และก็มีเงินลงทุนในโครงการเเบตเตอรี่ประมาณ 4 พันล้าน อีวีชาร์จอีกประมาณ 800 ล้านบาท ไบโอดีเซลประมาณ 2 พันล้านบาท รวมแล้วประมาณ 2 หมื่นกว่าล้านบาทล้านก็จะมีการทยอยจ่ายในปีหน้า

    ส่วนการลงทุนกับไต้หวันนั้น ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) บอกว่า มีการเริ่มสร้างโรงงานแบตเตอรี่ที่ฉะเชิงเทรา โดยตอนนี้อยู่ในการปรับฐานรากต่างๆ กำหนดแล้วเสร็จปลายปีหน้า และมีการลงนามตกลงกับทางไต้หวันว่าจะร่วมมือกันพัฒนาแบตเตอรี่กันในระยะยาว โดยจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต แล้วนำเสนอในตลาดโลกด้วยกันในนามของ EA และไต้หวัน

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!