หมวดหมู่: พาณิชย์

MOC พมพชนก วอนขอพร


พาณิชย์ เผยส่งออก ต.ค.61โต 8.7% มั่นใจทั้งปีถึงเป้า 8%

    พาณิชย์ เผยส่งออก ต.ค. โต 8.7% ฟากนำเข้าโต 11.2% ทำให้ขาดดุลการค้า 280 ล้านดอลล์ ส่วน 10 เดือนส่งออกโตแตะ 8.2% นำเข้าโต 14.8% ยังเกินดุลการค้า 2,559 ล้านดอลล์ ส่วนทั้งปี 61 ยังมั่นใจได้ตามเป้าหมายที่ 8% พร้อมเดินหน้ารุกตลาดอาเซียนทดแทน หวังรองรับผลกระทบจากสงครามการค้า

       นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีมูลค่า 21,758 ล้านดอลลาร์ หรือ ขยายตัว 8.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 22,038 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 11.2% ส่งผลให้การค้าขาดดุล 280 ล้านดอลลาร์ ด้าน 10 เดือน การส่งออกมีมูลค่า 211,488 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 8.2% ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 208,929 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14.8% และเกินดุลการค้า 2,559 ล้านดอลลาร์

       สำหรับ การส่งออกที่ขยายตัวดีนั้น มาจากการการส่งออกที่ขยายตัวในเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะตลาดในภูมิภาคเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย และกลุ่ม CLMV ที่ขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่อง นอกจากนี้ ตลาดสหรัญ และจีนกลับมาขยายตัวได้หลังจากหดตัวเล้กน้อยในเดือนก่อนหน้า

      อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ยังคงคาดการณ์การส่งออกของไทยในปีนี้ขยายตัว 8% ตามเป้าหมายที่กระทรวงวางไว้ พร้อมทั้งเตรียมกลยุทธ์และแนวทางการส่งเสริมการส่งออก การค้า และการลงทุนของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ด้านปี 2562 ยังเชื่อมั่นว่า สินค้าส่งออกของไทยที่มีความหลากหลายและความสามารถในการแข่งขันในระดับสูง จะเป็นโอกาสในการเร่งผลักดันการส่งออก และสนับสนุนให้การส่งออกไทยมีความยืดหยุ่นรับมือกับความผันผวนจากปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกได้ดี รวมทั้งผลักดันให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมาย สร้างความเข้มแข็งและรายได้ไปจนถึงเศรษฐกิจฐานราก

      “เศรษฐกิจและการค้าโลกเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวในปี 2562 จึงอาจส่งผลต่อการส่งออกของไทยในระยะข้างหน้า ดังนั้นผู้ประกอบการและนักลงทุนยังต้องปรับตัวกับความไม่แน่นอนที่ยังอยู่ในระดับสูงจากนโยบายการค้า โดยมีสัญญาณชะลอตัวลงในด้านการลงทุน สะท้อนจากตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม และดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ ทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและกลุ่มประเทศเกิดใหม่ที่ลดลง นอกจากนี้ การตอบโต้ทางการค้าของประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน และราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลงจะส่งผลบวกต่อสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันน้อยกว่าระยะที่ผ่านมา”นางสาวพิมพ์ชนก กล่าว

       ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า พร้อมผลักดันการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการขยายตัวการส่งออกไปยังประเทศกลุ่มอาเซียน และCLMV มากขึ้น และอาจทดแทนการส่งออกที่หดตัวในภูมิภาคอื่นได้ ขณะเดียวกันยังพร้อมเตรียมรับมือผลกระทบจากสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน เพื่อให้การส่งออกของไทยเติบโตต่อเนื่องในปี 2562

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!