หมวดหมู่: ธปท.

BOA copy


ธปท.คาดสินเชื่อแบงก์ปลายปียังแรง กลุ่มเช่าซื้อแข่งดุรับมอเตอร์โชว์

   ธปท.คาดแนวโน้มสินเชื่อปลายปี 61 กลุ่มเช่าซื้อรถยนต์ยังคึกคัก รับมอเตอร์โชว์ - แบงก์ผ่อนเกณฑ์สินเชื่อหลังหมดรอบรถคันแรก ด้านธุรกิจเอสเอ็มอีแบงก์ยังเข้มงวดตามมาตรฐานบัญชีเดียว

      นางสาวชนาภรณ์ เสรีวรวิทย์กุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ส่วนกลยุทธ์นโยบายการเงิน ฝ่ายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อในช่วงไตรมาส 3-4/2561 พบว่า สถาบันการเงินเริ่มผ่อนคลายเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ลง เนื่องจาก สถาบันการเงินบางแห่งแข่งขันกันปล่อยสินเชื่อประเภทดังกล่าวค่อนข้างสูง เพื่อสอดรับกับภาวะตลาดซื้อขายรถยนต์ที่แข่งขันกันสูง ทั้งการจัดแคมเปญของค่ายรถยนต์ การออกรถยนต์รุ่นใหม่ๆ และงานมอเตอร์โชว์ในปลายปีนี้

      “ในไตรมาส 4 เราเห็นว่า บางสถาบันการเงินเริ่มผ่อนคลายเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อลง เนื่องจากตลาดแข่งขันกันรุนแรง โดยมีจากหลายสาเหตุ เช่น ครบวงรอบของมาตรการคืนภาษีรถคันแรก การออกรถยนต์รุ่นใหม่ๆในช่วงนี้ รวมถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับดีขึ้น และกลยุทธ์การดำเนินงานของสถาบันการเงินบางแห่งเพื่อขยายฐานสูงค้า”นางสาวชนาภรณ์  

      ด้านความต้องการสินเชื่อของธุรกิจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ ตามภาพรวมเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง แต่ในด้านธุรกิจเอสเอ็มอี พบว่า สถาบันการเงินบางแห่งจะเพิ่มความเข้มงวดกับธุรกิจดังกล่าวมากขึ้น เพื่อรองรับกับมาตรฐานบัญชีเดียว

       สำหรับ ความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนตามความต้องการของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ เพื่อใช้ลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และควบรวมกิจการ โดยความต้องการสินเชื่อของธุรกิจขนาดใหญ่ที่เพิ่มขึ้นส่วนมากอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และในธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตได้ดี เช่น ธุรกิจด้านสุขภาพ

        ขณะที่ความต้องการของกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี โดยรวมยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ ความต้องการสินเชื่อของกลุ่มเอสเอ็มอียังกระจุกตัวในบางพื้นที่โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ขณะที่ในต่างจังหวัด ความต้องการสินเชื่อของเอสเอ็มอีค่อนข้างทรงตัวตามราคาสินค้าเกษตรที่ยังไม่ปรับดีขึ้นชัดเจน

       ด้านมาตรการให้สินเชื่อภาคธุรกิจ ในไตรมาส 3 ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า โดยมุมมองต่อความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและภาวะของแต่ละอุตสาหกรรม เช่น ธุรกิจเหล็ก และธุรกิจการเกษตร ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อมาตรฐานการให้สินเชื่อภาคธุรกิจ ทั้งนี้ สถาบันการเงินยังกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงสำหรับสินเชื่อภาคธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!