หมวดหมู่: พลังงาน

OIL47ราคาน้ำมันดิบดีดตัว หลังส่งออกอิหร่านลด และคาดเฮอร์ริเคน Michael จะเข้าปะทะชายฝั่งฟลอริดา

  +ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันดิบอิหร่านในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ต.ค. ลดลง เนื่องจากผู้ซื้อน้ำมันดิบหลายรายโดยเฉพาะยุโรปหันไปซื้อน้ำมันดิบจากผู้ขายประเทศอื่นเพื่อลดความเสี่ยงจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่จะมีผลในวันที่ 4

พ.ย. นี้

  + พายุเฮอร์ริเคน Michael ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งฟลอริดา ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบบริเวณอ่าวเม็กซิโกราว 27 ราย ต้องลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติลงร้อยละ 40 และร้อยละ 28 หรือคิดเป็นกำลังการผลิตน้ำมันดิบกว่า 670,832 บาร์เรลต่อวัน และกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติกว่า 726 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยพายุเฮอร์ริเคน Michael ถูกคาดว่าจะพัฒนาเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ ก่อนที่จะเข้าปะทะชายฝั่งฟลอริดาและคาดว่าพายุดังกล่าวจะกินวงกว้างราว 322 กิโลเมตร

  - กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ International Monetary Fund (IMF) ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2561 และ 2562 จากเติบโตที่ร้อยละ 3.9 เป็นร้อยละ 3.7 ในทั้งสองปี เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินและเงินทุนไหลออกในตลาดโลก แม้ว่า การค้าระหว่างสหรัฐฯ เม็กซิโกและแคนาดาจะส่งสัญญาณบวกก็ตาม

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยตลาดยังคงจับตาปริมาณโควต้าการส่งออกน้ำมันเบนซินของประเทศจีนในเดือน ต.ค. อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณสต็อกน้ำมันเบนซินที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้แรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานในภูมิภาค อย่างไรก้ตามราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดีเซลในประเทศจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 73-78 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 83-88 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  การคว่ำบาตรอิหร่านโดยสหรัฐฯ ยังคงกดดันปริมาณการผลิตและการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านต่อเนี่อง

   ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุง โดยในสัปดาห์ล่าสุด สำนักงานพลังงานสากลสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ย. 61 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 7.96 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 404.0 ล้านบาร์เรล

  ความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันโลกมีเพิ่มมากขึ้น หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบ

         

Click Donate Support Web

468x60 16


BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!