หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV6


ร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรี ในการมีความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน และแผนปฏิบัติการว่าด้วยการใช้ประโยชน์จากอวกาศ

        เรื่อง ร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีในการมีความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน และแผนปฏิบัติการว่าด้วยการใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia – Pacific Plan of Action on Space Applications for Sustainable Development) ค.ศ. 2018 – 2030

 

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอ ดังนี้

      1. เห็นชอบ (ร่าง) ปฏิญญาระดับรัฐมนตรีในการมีความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน และ (ร่าง) แผนปฏิบัติการว่าด้วยการใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia – Pacific Plan of Action on Space Applications for Sustainable Development) ค.ศ. 2018 – 2030 เป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ประโยชน์จากอวกาศเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก สมัยที่ 3 ในวันที่ 10 ตุลาคม 2561 ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ การแนะแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศ ภูมิสารสนเทศ และนวัตกรรมดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง เพื่อการประเมิน เฝ้าระวัง บริหารจัดการและแก้ไขประเด็นปัญหาเฉพาะทั้งหมด 6 ประเด็น ได้แก่

1) การบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

2) การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

3) ความเชื่อมโยงในภูมิภาค

4) การพัฒนาทางสังคม

5) พลังงาน และ

6) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

        2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองในปฏิญญาฯ และแผนปฏิบัติการฯ ทั้งนี้ หากมีการปรับปรุงแก้ไขปฏิญญาฯ และแผนปฏิบัติการฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการรับรอง ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบในภายหลัง

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ตุลาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!