หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


ร่างแถลงการณ์ร่วม (Joint Communique) ว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและ UNIDO

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้

     1. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วม (Joint Communique) ว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Industrial Development Organization: UNIDO)

      2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ อก. สามารถพิจารณาดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

     3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ประกาศเจตนารมณ์ตามความร่วมมือของร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว

     สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นการกล่าวถึงความร่วมมือในโครงการต่าง ๆ ของไทยกับ UNIDO ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการเป็นสมาชิกจนถึงปัจจุบัน และระบุถึงการใช้โอกาสที่ นาย Li Yong ผู้อำนวยการใหญ่ UNIDO มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3 – 5 ตุลาคม 2561 ในการกระชับความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันภายใต้กรอบความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ (พ.ศ. 2561 – 2564) ระหว่างไทยและ UNIDO ที่ได้ลงนามไปแล้ว เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ดังนี้

      1. ในปี 2561 ประเทศไทยจะฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 50 ปี ในการเป็นสมาชิก UNIDO และยืนยันที่จะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

      2. กล่าวถึงความก้าวหน้าจากการดำเนินงานภายใต้กรอบความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ฯ ซึ่งมีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 2 โครงการ ในเดือนกรกฎาคม 2561 ณ กรุงเทพฯ และกำลังเตรียมการเพื่อดำเนินโครงการในระยะต่อไป

    3. กล่าวถึงการดำเนินความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างต่อเนื่องต่อไป รวมถึงแสดงความยินดีในการจัดการประชุมอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry Conference : GIC) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 3 -5 ตุลาคม 2561 ณ ประเทศไทย ซึ่งจัดโดย UNIDO คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (UNESCAP) ร่วมกับรัฐบาลไทย

      4. กล่าวถึงการรื้อฟื้นการจัดทำความตกลงของประเทศเจ้าภาพ (Host Country Agreement) ระหว่างไทยกับ UNIDO รวมถึงการตระหนักร่วมถึงสถานะของประเทศไทยในการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูงซึ่งประสบกับความท้าทายในการได้รับการสนับสนุนด้านการเงิน ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงที่จะแสวงหาความร่วมมือจากประเทศใหม่ ๆ ตลอดจนพิจารณาการใช้งบประมาณของไทยในการดำเนินโครงการต่าง ๆ

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 ตุลาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!