หมวดหมู่: เกษตร

DIDสรวศ ธานโต


กรมปศุสัตว์เชิญร่วมงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก

       นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงกิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกภาคประชาชน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 กันยายน 2561 ระหว่างเวลา 08.30 - 15.00 น. ณ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนที่ร้ายแรง หากพบอาการป่วยแล้วมักจะตายทุกรายทั้งในคนและสัตว์ เป็นภัยร้ายใกล้ตัว โดยเฉพาะผู้เลี้ยงสุนัข แมว รวมทั้งคนที่สัมผัสกับสุนัขและแมวเป็นประจำ

     อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day) จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2550 โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) โดยถูกกำหนดให้จัดตรงกับวันที่ 28 ก.ย. ของทุกปี ซึ่งเป็นวันเสียชีวิตของ ‘หลุยส์ ปาสเตอร์’ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สำหรับประเทศไทยได้จัดกิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกจะมีการจัดงานเป็นประจำของทุกปี โดยในปัจจุบันมีสมาชิกภาคี 15 หน่วยงาน ซึ่งเจ้าภาพจัดงานในปี 2561 นี้ มีสถานเสาวภา สภากาชาด เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ส่วนกิจกรรมในวันงาน จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 8.00 น และพิธีเปิดงาน จากนั้นจะมีขบวนพาเหรดประชาสัมพันธ์งานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 2561 จากนั้นในเวลา 10.30 น จะเริ่มกิจกรรมบนเวที และบูธนิทรรศการจากสมาชิกภาคี ทั้งจาก 15 หน่วยงาน เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และเล่นเกมส์แจกของรางวัลอีกมากมาย ทั้งนี้ภายในงาน ยังมีบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคน โดยไม่คิดมูลค่า ส่วนในสัตว์เลี้ยงมีบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและผ่าตัดทำหมันโดยไม่คิดมูลค่าเช่นกัน

      ในส่วนบูธนิทรรศการของกรมปศุสัตว์นั้น มีการจัดแสดงความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้า เกมส์ตอบคำถามแจกของรางวัล พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขและแมว อย่างถูกต้องรวมถึงให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ได้มีเอกสารแผ่นพับเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขแจกให้แก่ผู้ร่วมงานด้วย ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ยังมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวในส่วนภูมิภาค โดยให้ทุกสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมขึ้นในระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน 2561 เพื่อให้บริการประชาชนและประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความรุนแรงและอันตรายที่เกิดจากโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สร้างจิตสำนึกในการเลี้ยงสุนัข-แมวอย่างรับผิดชอบและพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปีอีกด้วย เพื่อให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทยโดยเร็ว อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!