หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV9


ร่างปฏิญญาสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุมมหาสมุทร (Oceans Meeting) 2018

 

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

      1. เห็นชอบร่างปฏิญญาสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุมมหาสมุทร (Oceans Meeting) 2018 และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างปฏิญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะผู้แทนไทยโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

     2. อนุมัติให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม (นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ) ร่วมให้การรับรองร่างปฏิญญาฯ

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ

     1. มุ่งเน้นในประเด็นมหาสมุทรที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในหลากหลายมิติทั้งด้านการเดินเรือ/การขนส่งทางทะเล ท่าเรือ ประมง ท่องเที่ยว พลังงานทดแทน การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และชีววิทยาทางทะเล ซึ่งเป็นกลไกสำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

     2. ให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการใช้ประโยชน์จาก Blue Economy อย่างเต็มศักยภาพเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน และการลงทุน โดยในขณะเดียวกันก็ต้องปกป้องมหาสมุทรให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ด้วย

     3. เพื่อรับรู้ถึงบทบาทสำคัญขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization - IMO) ในการออกกฎระเบียบด้านการเดินเรือและการส่งเสริมให้การเดินเรือมีความปลอดภัย มั่นคง และมีประสิทธิภาพในทะเลที่สะอาด และตระหนักถึงความก้าวหน้าของ IMO ในการรับรองยุทธศาสตร์ว่าด้วยการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเรือ รวมถึงการมีผลบังคับใช้ของอนุสัญญา International Convention of the Control and Management of ships’ Ballast Water and Sediments (BWM) เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560

     4. ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศเพื่อบูรณาการด้านการกำกับดูแล/การดำเนินกิจการต่าง ๆ ด้านมหาสมุทรโดยภาคส่วนต่าง ๆ ได้แก่ รัฐบาล ประชาสังคม ภาคอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และเอ็นจีโอ รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด

            5. ให้มีการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการกำกับดูแลมหาสมุทร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง Blue Economy, Green Shipping และ Port Tech Clusters

     ทั้งนี้ ร่างปฏิญญาฯ จะมีการรับรองโดยรัฐมนตรี/หัวหน้าคณะผู้แทนที่เข้าร่วมการประชุมมหาสมุทร (Oceans Meeting) 2018 ในวันที่ 21 กันยายน 2561 ณ สาธารณรัฐโปรตุเกส

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กันยายน 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!