หมวดหมู่: สำนักนายกฯ

Gสมคด


'สมคิด'ชูแผน 2 แสนล.ดันไทยศูนย์ซ่อมเครื่องบินชิงส่วนแบ่งสิงคโปร์

     แนวหน้า : นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มีการหารือกับนักลงทุนต่างชาติ และบริษัทด้านการบินระดับโลกพบว่า กลุ่มทุนจากทั่วโลกต่างให้ความสนใจเข้ามาลงทุนกิจการด้านอากาศในประเทศไทยเนื่องจากถือเป็นฮอตสปอต (Hotspot) การบินของโลก ซึ่งไทยจำเป็นจะต้องก้าวเป็น ศูนย์กลางซ่อมอากาศยาน (MRO) ของอาเซียนเพื่อรองรับตลาดการบินที่เติบโตอย่างมากในภูมิภาคแทบจะสูงสุดในโลก

        ทั้งนี้ นโยบายการลงทุนของรัฐบาลในการพัฒนาสนามบินเพื่อรองรับผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวเพิ่ม เป็นปีละ 185 ล้านคน ส่งผลทำให้มี เครื่องบินที่ต้องการการซ่อมบำรุงจำนวนมาก โดยเฉพาะเครื่องบินขนาดกลางและ ขนาดใหญ่ โดยในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ ภาคตะวันออก (EEC) ยังมีแผนลงทุน ประมาณ 200,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเมืองการบินดึงดูดสายการบินขนาดใหญ่เข้ามาเปิดอาคารสำนักงาน ซึ่งจะมีสิทธิพิเศษทางการลงทุนส่งเสริม ด้านอุตสาหกรรมการบินและการผลิตชิ้นส่วนด้วย อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าในอนาคตไทยจะเป็นผู้นำด้าน MRO ของอาเซียนเพื่อต่อยอดแย่งชิงสัดส่วนตลาดจากสิงคโปร์

       ทั้งนี้ สำหรับนโยบายการท่องเที่ยว เมืองรองที่เป็นนโยบายหลักเพื่อกระจาย รายได้ไปสู่ชุมชนนั้นยังพบว่าหลายแห่งมีสถานที่ท่องเที่ยวดีเยี่ยมแต่ปัจจุบันยังไม่มีนักท่องเที่ยวจากยุโรปหรือเอเชียเข้ามาท่องเที่ยวจำเป็นต้องกระตุ้น มาตรการส่งเสริม โดยอาจใช้แนวทางการ อุดหนุน (Subsidy) ให้กับสายการบิน จัดโปรโมชั่นลดราคาตั๋วเที่ยวบินไปเมืองรอง ซึ่งก็เป็นอีกแนวทางที่ดี ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง รวมถึงจะต้องส่งเสริมให้มีการเชื่อมต่อเส้นทางการบินจากสนามบินหลักไป ในสนามบินเมืองรองให้มากขึ้น

       ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้ร่วมกับ Alibaba เพื่อทำโปรโมทแพ็กเกจท่องเที่ยว เมืองรองของไทย เนื่องจากตลาดการท่องเที่ยวไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งในช่วง 6 เดือนของปีนี้พบว่ามียอดนักท่องเที่ยว เดินทางไปเมืองรองแล้ว 40 ล้านคนขยายตัว 9-10% เมื่อเทียบกับปีก่อนจึงคาดว่าในปีนี้การท่องเที่ยวเมืองรอง จะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 250,000 ล้านบาท รวมถึงยังพบว่า ช่วงครึ่งปีแรกนั้นสัดส่วนการจองโรงแรม และทริปท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์และตัวแทนจำหน่าย (OTA) กว่า 90% ของ ทั้งหมดเลือกจะไปท่องเที่ยวในเมืองรอง จึงได้มีการร่วมกับเว็บไซต์ expedia ซึ่งมีผู้ใช้บริการกว่าเดือนละ 675 ล้านคน ต่อเดือน หลังจากนี้จะระดมโปรโมทเมืองรองผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวรวมทั้งหมด 13 เส้นทาง

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!