หมวดหมู่: คมนาคม

OTPชยวฒน ทองคำคณ


สนข.สรุปผลศึกษารถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เสนอใช้ PPP -ทางด่วน 3 สายเหนือ ลงทุนราว 8 หมื่นลบ. บนแนวสายทางเดียวกัน

     นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3 (การสรุปผลการศึกษาโครงการ) การศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) ว่า ที่ปรึกษาได้สรุปผลการศึกษา ในแนวเส้นทางจะมีพัฒนาทั้งระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้า) และทางพิเศษ (ทางด่วน) บนแนวสายทางเดียวกัน ทำให้มีทั้งรถไฟฟ้าสีน้ำตาลนั้นและระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 & EW และส่วนต่อขยายทดแทนตอน N1 ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์เสาตอม่อบนแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร – นวมินทร์) โดยหลังจากนี้จะสรุปเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการโครงการต่อไป

       โดยคจร. เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 ได้มีมติเห็นชอบรูปแบบการพัฒนาทั้งระบบรถไฟฟ้าและทางด่วนตามที่ สนข. เสนอ ซึ่งประกอบด้วยระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) และทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ส่วนเชื่อมต่อถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก และส่วนทดแทน N1 เนื่องจากแนวถนนรัตนาธิเบศร์ งามวงศ์วาน และประเสริฐมนูกิจ เป็นแนวเส้นทางหลักที่เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างพื้นที่ฝั่งตะวันตกกับพื้นที่ฝั่งตะวันออกของถนนวงแหวนรอบนอก เฉพาะระบบรถไฟฟ้าจึงไม่เพียงพอสำหรับรองรับการเดินทางอื่นๆ

รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและระบบคมนาคมในระยะยาว เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินงานโครงการคมนาคมขนส่งที่เหมาะสมและใช้ประโยชน์จากเสาตอม่อของโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ที่มีการก่อสร้างเสาตอม่อเตรียมไว้แล้วบนแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร – นวมินทร์) ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลโดยใช้เสาตอม่อดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ และมอบหมายให้ สนข. ศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยศึกษาความเหมาะสมทั้งในด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมครอบคลุมครบทุกมิติ

      สำหรับ แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) เริ่มต้นจากแยกแคราย มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วาน ผ่านจุดตัดทางพิเศษศรีรัช แยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้า แยกเสนา จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา – อาจณรงค์) จุดตัดทางหลวง 350 จุดตัดถนนนวมินทร์ แล้วเลี้ยวขวาลงไปทางทิศใต้ตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง รวมระยะทางประมาณ 22.3 กิโลเมตร จำนวน 20 สถานี

      ทั้งนี้ ที่ปรึกษา เสนอรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมเบื้องต้น คือ การร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (Public-Private Partnership : PPP) เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว - สำโรง) แต่รายละเอียดต้องขึ้นกับรฟม.เป็นผู้พิจารณาศึกษาอีกครั้ง

     โดยจะมีการเวนคืน บริเวณ แคราย,บางเขน,แยกเกษตร ซึ่งมีทางเท้าแคบ 1.50 เมตร จำเป็นต้องขอใช้พื้นที่ มหาวิทยาลัยเกษตร เพื่อวางเสารถไฟฟ้า , จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช ,นวมินทร์,แยกลำสาลี มีศูนย์ซ่อมบำรุง ใช้พื้นที่ประมาณ 44 ไร่ ประกอบด้วยอาคารโรงจอด ศูนย์ซ่อมบำรุง อาคารเปลี่ยนล้อ ส่วนควบคุมระบบการเดินรถ และสำนักงานบริหารโครงการ และมีอาคารจอดแล้วจร บริเวณถนนเสรีไทย ใกล้สถานีลำสาลี พื้นที่ 7 ไร่ จอดรถได้ 2,000 คัน

       รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล จะทำหน้าที่เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้า 7 สาย ดังนี้ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรีเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีชมพู สถานีบางเขนเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีแยกเกษตรเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีฉลองรัชเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเทา และสถานีลำสาลีเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสีส้ม โดยจะมีการก่อสร้างอาคารจอดแล้วจรที่แยกบางกะปิ เพื่อส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชน โดยคาดว่าปีแรกที่เปิดให้บริการจะมีผู้โดยสาร 218,000 เที่ยวคน/วัน และจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้กับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ที่เชื่อมต่อ รวม 230,000 เที่ยวคน/วัน

ส่วนระบบทางด่วน จะเป็นการต่อขยายแนวทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 และส่วนต่อขยายไปยังถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก เชื่อมต่อทางยกระดับอุตราภิมุข – ทางพิเศษศรีรัช – ถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตกที่ต่างระดับรัชวิภา เพื่อเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบทางพิเศษระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพมหานคร โดยแนวโครงการจะมีเริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออกมาตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านแนวคลองบางบัว คลองบางเขน แล้วเลียบขนานไปตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต จนถึงทางแยกต่างระดับรัชวิภา รวมระยะทางประมาณ 17.2 กิโลเมตร ต้องเวนคืนบริเวณโค้งบางบัว ถนนพหลโยธินและถนนประเสริฐมนูกิจ

รถไฟฟ้าสีน้ำตาล วงเงินลงทุนประมาณ 5 หมื่นล้านบาทเศษ มอบหมายให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ดำเนินโครงการ ซึ่งมีผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจ 22.3 %ในขณะที่ทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) วงเงินลงทุนประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท ให้ผลตอบแทน 38.9 %

ทั้งนี้ในการดำเนินโครงการจะเน้นให้ออกแบบให้มีประโยชน์สูงสุดและส่งผลกระทบต่อประชาชนในระหว่างก่อสร้างกระทบน้อยที่สุด เนื่องจาก 2 โครงการมีโครงสร้างซ้อนในแนวเส้นทางเดียวกัน จึงต้องวางแผนการบริหารทั้งระบบทางด่วนและรถไฟฟ้าให้ก่อสร้างส่วนของฐานรากพร้อมกัน โดยคาดว่าระบบทางด่วนจะเปิดใช้บริการได้ ในปี 2567 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะเปิดใช้บริการได้ในปี 2568

         อินโฟเควสท์

รฟม.ดันรถไฟฟ้าสารพัดสี ทยอยเปิดบริการปลายปีนี้

       แนวหน้า : การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) รายงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ใต้) ช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการ ว่า กทม. จะเปิดให้บริการทุกสถานีได้ปลายปีนี้ ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค เปิดให้บริการปี 2562 ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ เปิดให้บริการปี 2563

       โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว(เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ - คูคต จะเปิดบริการปี 2563, สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดบริการปี 2564 ส่วนโครงการสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดบริการปี 2564 และโครงการสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เปิดบริการปี 2566

       สำหรับ โครงการสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน- ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างเตรียมประกวดราคา มีกำหนดเปิดบริการปี 2566 ส่วนโครงการสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค - พุทธมณฑล สาย 4 อยู่ระหว่างการเสนอ กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติดำเนินการต่อ ครม. มีกำหนดเปิดบริการปี 2566

         "รฟม.ยังศึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา มีกำหนดเปิดให้บริการ ปี 2566 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ- บางปู มีกำหนดเปิดให้บริการปี 2566 และโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วง บางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีกำหนดเปิดให้บริการปี 2568"

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!