หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

Gอภศกด ตนตวรวงศ 1


รมว.คลัง แนะขอสินเชื่อบ้านกับธนาคารรัฐแทนหลังแบงก์พาณิชย์ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ย

        นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัย เนื่องจากธนาคารบางแห่งมีการปรับฐานคำนวณ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับผู้กู้รายใหม่ แต่ถ้าหากผู้กู้เห็นว่าอัตราดอกเบี้ยสูงเกินไปก็สามารถมาขอกู้กับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้ เพราะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาด

        อย่างไรก็ตาม ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของระบบสถาบันการเงินในขณะนี้มีทั้งการปรับขึ้นและปรับลง ขึ้นอยู่กับสภาพตลาดและการบริหารของธนาคารแต่ละแห่ง โดยหากช่วงใดมีความจำเป็นต้องการใช้เงินมาก อัตราดอกเบี้ยก็มีทิศทางปรับขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกตื

       "กระทรวงการคลัง มีนโยบายให้ ธอส.ต้องดูแลประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยและปานกลางให้มีที่อยู่อาศัย โดยคิดอัตราดอกเบี้ยถูกหรือต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยในตลาด แต่ธนาคารก็จะต้องอยู่ได้ และมีอิสระในการดำเนินการด้วย" รมว.คลัง กล่าว

       พร้อมระบุว่า ธอส.มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการให้ผู้มีรายได้น้อยทุกคนมีบ้าน เพราะเมื่อมองไปข้างหน้าหากประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูง ราคาที่อยู่อาศัยก็จะปรับเพิ่มขึ้นไปด้วย ทำให้การมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองจะยิ่งเป็นเรื่องยาก ดังนั้น ขณะนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ยังไม่แพงมาก หากประชาชนคนใดอยู่ในวิสัยสามารถกู้ได้และมีรายได้เพียงพอสำหรับจ่ายค่างวด ก็เป็นเรื่องน่ายินดีที่จะสนับสนุนให้คนกลุ่มนี้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

     "ธอส.อยู่ระหว่างออกแพ็คเกจสินเชื่อที่อยู่อาศัย ให้ผู้กู้มีการผ่อนชำระค่างวดในอัตราใกล้เคียงกับค่าเช่าในปัจจุบัน ซึ่งหากผ่อนจนหมด ก็จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง"รมว.คลังระบุ

    อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!