หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


ขอความเห็นชอบข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ของไทย ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และการลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10

 

      เรื่อง ขอความเห็นชอบข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ของไทย ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และการลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

               1. เห็นชอบข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ของไทยภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบต่อไป

               2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงนามในร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการอาเซียน เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบร่างพิธีสารดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

               3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนาม ในร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

               4. มอบหมายให้ พณ. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อปฏิบัติตามพันธกรณีที่กำหนดในร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน

               5. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งต่อสำนักเลขาธิการอาเซียนว่าไทยพร้อมที่จะให้พิธีสารดังกล่าวมีผลผูกพันต่อไป เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเห็นชอบต่อร่างพิธีสารฯ และข้อผูกพันดังกล่าวแล้ว

 

สาระสำคัญของเรื่อง

        การลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (AFAS) ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 50 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ของไทยดังกล่าวเป็นการผูกพันเปิดตลาดเพิ่มเติมจากข้อผูกพันฯ ชุดที่ 9 โดยผูกพันเปิดตลาดบริการในรูปแบบที่ 1 (การบริการข้ามพรมแดน) รูปแบบที่ 2 (การบริโภคในต่างประเทศ) โดยไม่มีข้อจำกัด รูปแบบที่ 3 (การจัดตั้งธุรกิจในประเทศ) โดยอนุญาตให้ผู้บริการอาเซียนเข้ามาลงทุนโดยถือหุ้นได้ถึงร้อยละ 70 ตามเป้าหมายของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพิ่มเติมจากข้อผูกพันฯ ชุดที่ 9 จำนวน 6 สาขาย่อย ดังนี้

               1. บริการรับส่งข้อมูลแบบแพ็กเกจสวิทซ์ (Packet-switched data transmission services)

               2. บริการรับส่งข้อมูลแบบเซอร์กิตสวิทซ์ (Circuit-switched data transmission services)

               3. บริการแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic data interchange: EDI)

               4. บริการขนส่งสินค้าโดยคนหรือสัตว์ลากจูง (Freight Transport by man or animal drawn vehicle)

               5. บริการบำรุงรักษาและซ่อมบำรุงเรือบรรทุก Liquid Natural Gas ขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส

               6. บริการทำความสะอาดระวางเรือบาร์จ (Barge Cleaning service)

               ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กรกฎาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!