หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCสนธรตน สนธจรวงศ


ข้าว-มัน'ราคาพุ่งสูงสุดรอบ 10 ปีหอมมะลิทะยานตันละ 18,800 บ.

       ไทยโพสต์ * 'สนธิรัตน์'เผย ข้าว-มันสำปะหลังราคาพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี ข้าวเปลือกหอมมะลิราคาดีสุด ตันละ 18,800 บาท แนะเกษตรกรอย่าเพิ่มผล ผลิต เน้นคุมคุณภาพ มั่นใจทั้งปีส่งออกไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน

        นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษ "สถานการณ์พืชผลการเกษตรของไทย" ที่จัดโดยสมาคมการค้าพืชไร่ ว่า ในปี 2561 นี้ ไทยจะส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน เพิ่มจากเป้าเดิมที่กำหนดไว้ที่ 9.5 ล้านตัน และราคายังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยหลักมาจากประเทศผู้นำเข้าข้าวสำคัญ เช่น แอฟริกา จีน ยังมีความต้องการซื้อข้าวเพิ่ม และไทยชนะการประมูลขายข้าวให้กับหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และมาเลเซีย ทำให้มีความต้องการข้าวเพื่อส่งมอบ ทั้งในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และรัฐต่อเอกชน (จีทูพี)

       นอกจากนี้ ไทยยังอยู่ระหว่าง การเจรจาตกลงราคาซื้อขายข้าวจีทูจีกับจีน 1 แสนตันที่ 6 รวมทั้งติดตามและเจรจาให้จีนซื้อข้าวจีทูจีสัญญา 1 ล้านตันที่ 2 ซึ่งหากสำเร็จ ก็จะทำให้มีตลาดรองรับผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้น

       "ปัจจุบันราคาส่งออกอยู่ที่ตันละ 1,295 เหรียญสหรัฐ และราคาข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 18,800 บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ตันละ 11,200 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีความกังวลว่าเกษตรกรจะหันมาเพาะปลูกกันมากขึ้น และเมื่อผลผลิตออกมามาก ก็จะส่งผลกระทบต่อราคาได้ จึงขอให้เกษตรกรเพาะปลูกเท่าเดิม และเน้นการควบคุมคุณภาพให้ดี" นายสนธิรัตน์กล่าว

      ส่วนมันสำปะหลัง ปัจจุ บันราคาหัวมันสด เชื้อแป้ง 25% ราคา 3.15 บาทต่อ กก. ซึ่งเป็นราคาสูงที่สุดในรอบ 10 ปีเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นผลสำเร็จมาจาก การที่กระทรวงพาณิชย์ได้เดิน หน้าหาตลาดส่งออกให้กับผลิต ภัณฑ์มันสำปะหลัง ทั้งตลาดจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และหาตลาดใหม่ เช่น ตุรกี และนิวซีแลนด์.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!