หมวดหมู่: พลังงาน

1aaaaBBลดคาไฟ


'กกพ.' ชูมาตรการราคา หนุนภาคธุรกิจลดพีค ลดค่าไฟ

     'กกพ.'ร่วม '3 การไฟฟ้าฯ' นำมาตรการราคา ลดต้นทุนค่าไฟฟ้าให้ภาคธุรกิจ เชิญชวนผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ร่วมโครงการ Demand Response รูปแบบ CPP’ ยกระดับการลดพีค ทำดีได้ลดค่าไฟ ตั้งเป้าสามารถ ลดพีค ได้ 100 เมกะวัตต์

     นายวีระพล จิรประดิษฐกุล โฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

       การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จัดทำ 'โครงการนำร่องมาตรการความร่วมมือลดการใช้ไฟฟ้า (Demand Response – DR) ในรูปแบบ Critical Peak Pricing (CPP)' ซึ่งการใช้มาตรการ DR ในครั้งนี้ จะเป็นการใช้การลดค่าไฟแทนการจ่ายเงินชดเชย เพื่อจูงใจให้ผู้ใช้พลังงานขนาดใหญ่ หลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าช่วง 13.30 น. – 15.30 น. ซึ่งเป็นเวลา Critical Peak สำหรับรอบบิลเดือนสิงหาคม 2561 โดยการไฟฟ้าทั้งสามแห่งจะเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 15-30 มิถุนายน 2561 วางเป้าหมายในการลดการใช้ไฟฟ้าเวลา Critical Peak ลงไม่น้อยกว่า 100 เมกะวัตต์ ในรอบบิลดังกล่าว

      “โครงการ DR ในรูปแบบ CPP เป็นการขยายผลต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมา กกพ.ประสบความสำเร็จในการดำเนินมาตรการ DR แบบจ่ายเงินชดเชยตอบแทนการลดการใช้ไฟฟ้าและลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของระบบในช่วงที่ขาดแคลนก๊าซธรรมชาติ จึงได้พัฒนาโครงการนำร่อง โดยนำมาตรการ DR แบบ CPP ซึ่งเป็นมาตรการด้านอัตราค่าไฟฟ้ามาทดลองใช้บริหารจัดการพลังงานเพื่อลดพีคของระบบเดือนสิงหาคม เชื่อมั่นว่า จะลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้า และภาระการลงทุนขยายโรงไฟฟ้าโดยรวมได้ในระยะยาว”นายวีระพล กล่าว

     สำหรับ แนวทางการดำเนินการโครงการ DR แบบ CPP จะเป็นโครงการรูปแบบสมัครใจ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้พลังงานประเภทที่ 4 (กิจการขนาดใหญ่) ที่ใช้ไฟฟ้าอัตรา TOU และมีเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าแบบ AMR สมัครใจเข้าร่วมโครงการ เพื่อเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าอัตรา CPP แทนอัตราเดิมสำหรับรอบบิลเดือนสิงหาคม 2561 เพื่อลดค่าไฟฟ้าโดยการหลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าเวลา Critical Peak ไปใช้ไฟฟ้าในเวลาอื่นแทน

     ทั้งนี้ อัตรา CPP เป็นอัตราที่ปรับปรุงอัตราค่าพลังงานไฟฟ้าจากอัตรา TOU โดยอัตราค่าพลังงานไฟฟ้าจะเพิ่มช่วง Critical Peak ตั้งแต่ 13.30 – 15.30 น.ของวันจันทร์-ศุกร์ เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งจะเป็นช่วงที่อัตราค่าไฟฟ้าแพงที่สุด โดยมีอัตราค่าไฟฟ้าช่วงพีคที่ไม่ใช่ Critical Peak ลดลงจากเดิม

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!