หมวดหมู่: คมนาคม

Aอาคม


ประธานบอร์ดกทพ.ไขก๊อก คาดขัดแย้งปมสรรหาผู้ว่าฯ-ปัญหา TFF เสียรายได้ 2 แสนล.

     ไทยโพสต์ : บางเขน * ประธานบอร์ด กทพ.ไขก๊อกลาออก หลังขัดแย้งปมสรรหาผู้ว่าฯ-ทีเอฟเอฟ คาด กทพ.เสียรายได้ 2 แสนล้านพร้อมดอกเบี้ยสองเด้ง หวั่นนักลงทุนไม่เชื่อมั่น-รายได้มาช้า เปิดโผ 4 รายชื่อชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ ลุ้นคมนาคมชี้ขาด

      รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า พลเอกวิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ยื่นใบลาออกจากการดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด โดย มีกระแสข่าวว่าสาเหตุมาจากความ ขัดแย้งเรื่องสรรหาผู้ว่าการคนใหม่ ตลอดจนปัญหาเรื่องโครงการทางด่วน พระราม 3-ดาวคะนอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนเปิดระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) ซึ่งพลเอกวิวรรธน์ผลักดันมาตลอด

      ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ประธานบอร์ด กทพ.ได้ยื่นใบลาออกจริง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. โดยมีผลทันที ทำให้หลังจากนี้ ต้องเตรียมตั้งประธานบอร์ดคนใหม่เพื่อขับเคลื่อนโครงการต่อไป

      แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า สำหรับสาเหตุนั้นยังไม่มีการชี้แจงจากประธานบอร์ด แต่ที่ผ่านมาคณะกรรมการในบอร์ดมีความคิดเห็นไม่ตรงกันเรื่องการระดมกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) เพื่อก่อสร้างทางด่วน 2 สาย ซึ่งเป็นนโย บายโปรโมตของรัฐบาลที่ต้องการลดภาระหนี้สาธารณะของประเทศ โดยฝ่ายที่คัดค้านนั้นเห็นว่า TFF เป็นโครงการที่ กทพ.เสียเปรียบด้าน รายได้และการรับความเสี่ยงของโครงการ เพราะ กทพ.เป็นผู้ลงทุนก่อ สร้าง รับความเสี่ยงเองทั้งหมด ขณะที่นักลงทุนไม่ต้องรับภาระใดเลย

      อย่างไรก็ตาม ขณะที่การ วิเคราะห์ตัวเลขความคุ้มค่าโครง การพบว่า กทพ.จะสูญเสียรายได้ราว 2 แสนล้านบาท ตลอดระยะเวลา 30 ปี ตามเงื่อนไขของกองทุน TFF ซึ่งมีดอกเบี้ยสูงถึง 8% นอกจากนี้หากการระดมทุน TFF ยังต้องเลื่อนออกไปอีก กทพ.จะต้องกู้เงินอีกเกือบ 1 หมื่นล้านบาท มาพร้อมกับดอกเบี้ย 3% จึงเป็นเหมือนการเสียดอกเบี้ยสองต่อ เพื่อนำเงินกู้มาสำรองจ่ายให้เอกชนที่ชนะการประมูลโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งต้องเปิดประมูลและก่อสร้างตามแผนภายในปีนี้

       แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับกรณีต่างประเทศที่การระดมทุนในรูปแบบนี้ส่วนใหญ่จะใช้กับโครงการที่ก่อสร้างเสร็จและมีรายได้แล้ว ดังนั้น จากข้อขัดแย้งดังกล่าวอาจทำให้เกิดความลำบากใจในการบริหารงานและยากต่อการตัดสินใจเพราะต้องเร่งดำเนินการให้ได้ตามแผนรัฐบาล

      แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า การรับสมัครผู้ว่าฯ กทพ.นั้น มีผู้ที่ผ่านคุณสมบัติได้รับคัดเลือกให้เข้าแสดงวิสัยทัศน์และสัมภาษณ์ในวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้น 4 ราย ประกอบด้วย 1.นายกฤต ธนิศราพงศ์ 2.ผศ.ดร.ภักดี มะนะเวศ 3.นางวิภาภรณ์ ชัยรัตน์ 4.นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อ สร้างและบำรุงรักษา กทพ.

       อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้การแต่งตั้งตำแหน่งรักษาการประธานบอร์ดนั้นจะเป็นอำนาจและการตัดสินใจของ กทพ.ในการคัดเลือกสมาชิกกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการ ทั้งนี้ ภายใน 2 สัปดาห์จะมีการนัดประชุมบอร์ดนัดพิเศษเพื่อทำการคัดเลือกตามแนวทาง จึงคาดว่าจะได้ตัวรักษาการประธานบอร์ดภายในเดือนนี้ เพื่อเปิดประชุมบอร์ดขับเคลื่อนแผนงานภาพรวมต่อไปตามปกติ.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!