หมวดหมู่: คมนาคม

DOHธานนทร สมบรณ


กรมทางหลวง คาดเปิดใช้มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 พัทยา-มาบตาพุตในปี 63 หลังคืบกว่า 75% รองรับการเดินทางขนส่งเชื่อมพื้นที่ EEC

     นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สาย กรุงเทพฯ - บ้านฉาง ช่วงพัทยา – มาบตาพุด ว่าโดยปัจจุบันทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายพัทยา – มาบตาพุด มีความก้าวหน้ากว่าร้อยละ 75 (ณ เดือนพฤษภาคม 2561) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย. 2561 ขณะที่งานก่อสร้างระบบบริหารจัดเก็บค่าผ่านและซ่อมบำรุง (O&M) คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญากับเอกชนได้เร็วๆนี้ ก่อนเริ่มทดสอบระบบในปี 2562 และเปิดใช้งานเต็มรูปแบบในปี 2563 สอดคล้องกับแผนงานพัฒนาเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ปี 2560 - 2564 ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

      สำหรับ ความพิเศษโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สาย กรุงเทพฯ - บ้านฉาง ช่วงพัทยา – มาบตาพุด กรมทางหลวงได้ใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบโดยติดตั้งเครื่องวัดความขรุขระของผิวด้วยเลเซอร์ (Laser Profilometer) ซึ่งใช้วัดดัชนีความเรียบขรุขระสากล (International Roughness Index, IRI) หากเป็นถนนคอนกรีตต้องมีค่าต่ำกว่า 2.5 และถนนแอสฟัลต์ต้องมีค่าต่ำกว่า 2.0 จึงตรวจรับงาน อันเป็นไปตามมาตรฐานสากล และคำแนะนำของธนาคารโลก (World Bank)

       อธิบดีกรมทางหลวงยังกล่าวว่า เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งระหว่างภาคกลางกับภาคตะวันออกได้อย่างสมบูรณ์ นับเป็นเส้นทางสายหลักที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทั้งในภาคธุรกิจ การค้าและการท่องเที่ยว ด้วยแนวเส้นทางที่สามารถรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าในภาคตะวันออกไปยังทั่วทุกภูมิภาค เชื่อมโยงกับท่าเรือแหลมฉบังและนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงการขนส่งทางรถไฟ และการขนส่งทางอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายโลจิสติกส์ของประเทศ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน

        อนึ่งทางหลวงหมายเลข 7 สายพัทยา – มาบตาพุด เป็นการก่อสร้างเส้นทางสายใหม่ ผ่านพื้นที่ 2 จังหวัด มีจุดเริ่มต้นที่ กม. 2+300 เชื่อมกับทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ผ่านอำเภอบางละมุง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี สิ้นสุดที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง บริเวณ กม. 34+400 ระยะทางรวม 32 กม. ใช้งบประมาณการก่อสร้าง 14,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณจากกองทุนเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางของทางหลวงพิเศษสำหรับงานก่อสร้างในส่วนงานโยธา แบ่งออกเป็น 13 สัญญา

                        อินโฟเควสท์

กรมทางหลวง เลื่อนขายซองประมูลงาน O&M มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมาและสายบางใหญ่-กาญจน์ ออกไปจากเดิม 30 พ.ค.

        นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา(Operation and Maintenance: O&M)โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรีว่า ตามที่กรมทางหลวงได้ออกประกาศเชิญชวนการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน – นครราชสีมา และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ประกาศ ณ วันที่ 20 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งได้กำหนดการขายเอกสารข้อเสนอ การร่วมลงทุน (Request for Proposal: RFP) ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2561 แต่เนื่องจากในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน (Request for Proposal : RFP) ปรากฏว่ายังมีประเด็นด้านข้อกำหนดและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องใช้เวลาในการพิจารณาทบทวนรายละเอียดเพิ่มเติม กรมทางหลวง จึงขอยกเลิกประกาศเชิญชวนฉบับดังกล่าว รวมถึงขอเลื่อนกำหนดการขายเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน (RFP) ออกไปก่อน

      อธิบดีกรมทางหลวง ยังกล่าวต่อไปอีกว่า กรมทางหลวงจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเกี่ยวกับกำหนดการออกประกาศเชิญชวนฉบับใหม่ทางเว็บไซต์ของกรมทางหลวง www.doh.go.th และเว็บไซต์ของโครงการ www.doh-motorway.com ในโอกาสต่อไป

      อินโฟเควสท์

เร่งประมูลมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ

ไทยโพสต์ : ราชเทวี * กรมทางหลวงยันประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมซื้อซองมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ วงเงิน 8 หมื่นล้านในปลายปี 61 ก่อนเปิดประมูลโครงการในเดือน ก.พ.62 มั่นใจแล้วเสร็จสามารถรองรับภาคอุตสาหกรรมและท่องเที่ยวได้ คาดมีปริมาณการจราจรเฉลี่ย 43,673 เที่ยวคัน/วัน ในปีแรกเปิดให้บริการ

       นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำระยะทาง 109 กม. วงเงิน 8 หมื่น ล้านบาท ว่ากระทรวงคมนาคมได้ส่งโครงการไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาห กิจ (สคร.) แล้ว จากนี้ต้องรอ ส่งเรื่องเข้าคณะกรมการ (บอร์ด) PPP ภายใน 60 วัน หรือเร็ว กว่านั้น ส่วนทีโออาร์ของโครง การใกล้จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะมีเพียง 1 สัญญา โดยเอกชนร่วมลงทุนกับรัฐบาล ส่วนขั้นตอนการประกวดราคาโครงการนั้นคาดว่าจะเริ่มเชิญชวนเอกชนช่วงปลายปีนี้ ก่อนเปิดประมูลโครงการในเดือน ก.พ.62

     สำหรับ แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นจากจุดเชื่อมมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ที่บริเวณต่างระดับนครชัยศรี อำเภอนคร ชัยศรี จังหวัดนครปฐม ผ่านจัง หวัดราชบุรี จังหวัดสมุทรสงคราม จนมาบรรจบกับถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ 188 ในอำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 9 ด่าน ได้แก่ ด่านนครชัยศรี ตลาดจินดา บางแพ ราชบุรี วัด เพลง ปากท่อ 1 ปากท่อ 2 เขาย้อย และท่ายาง ทางแยกต่างระดับ 8 แห่ง ประกอบด้วย นคร ชัยศรี ตลาดจินดา บางแพ ราชบุรี วัดเพลง ปากท่อ เขาย้อย และท่ายาง มีที่พักริมทางหลวง 5 แห่ง ได้แก่ ศูนย์บริการทางหลวงราช บุรี สถานที่บริการทางหลวงนคร ชัยศรี บ้านลาด บางแพ และเขาย้อย

      นอกจากนี้ แนวเส้นทาง ยังผ่านพื้นที่สำคัญ ทั้งนิคมอุตสาห กรรม แหล่งเกษตรกรรม และแหล่ง ท่องเที่ยว คาดว่าจะมีปริมาณการจราจรเฉลี่ย 43,673 เที่ยวคัน/วัน ในปีแรกเปิดให้บริการ.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!