หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

ASIAN เฮนรคคส แวน


ASIAN เชื่อแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังฟื้น ผลจากกลยุทธ์ลดต้นทุน-เพิ่มอัตรากำไร คาดเห็นผลชัดเจน Q3/61

       ASIAN คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2561 จะปรับตัวดีขึ้น หลังไตรมาส 1 ที่ผ่านมาบริษัทฯ เผชิญปัจจัยลบหลายด้าน ในขณะที่แนวโน้มค่าเงินบาทใน Q2/2561 มีทิศทางอ่อนค่าลง หนุนให้ผลประกอบการครึ่งปีหลังฟื้นตัว ยังตั้งเป้ารายได้ปีนี้อยู่ที่ 1.12 หมื่นล้านบาท เติบโต 15% จากปีก่อน เร่งดำเนินการแผนลดต้นทุน และขยายธุรกิจมาร์จิ้นดีเพื่อเพิ่มอัตรากำไร คาดเริ่มเห็นผลราวปลายไตรมาสที่ 2 และเห็นผลชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

      นายเฮ็นริคคัส แวน เวสเทิร์นดรอป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานบริหารสายการเงิน บริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2561 คาดว่า จะปรับตัวดีกว่าไตรมาส 1/2561 ที่ผ่านมา เนื่องจากประเมินว่า ปัจจัยลบบางประการที่บริษัทเผชิญในไตรมาส 1 ที่เริ่มผ่อนคลายลง โดยเฉพาะแนวโน้มค่าเงินบาทในไตรมาส 2/2561 มีทิศทางอ่อนค่าลงจะช่วยหนุนผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 4/2560 กลุ่มบริษัทได้ปรับแผนกลยุทธ์ตามเป้าหมาย Ambition 2020 ของกลุ่มบริษัท โดยมุ่งให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ใน 2 ด้าน คือ การเข้าใกล้ผู้บริโภคให้มากขึ้น และการปรับปรุงประสิทธิภาพในหลายๆ ด้าน จะช่วยผลักดันยอดขาย และทำให้อัตรากำไรดีขึ้น คาดกลยุทธ์จะเริ่มส่งผลในราวปลายไตรมาสที่ 2 และเห็นผลชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

       แนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จะช่วยผลักดันยอดขาย เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกอยู่กว่า 70% ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อยู่ที่ 1.12 หมื่นล้านบาท เติบโต 15% จากปีก่อน ที่สามารถทำได้ 9,740 ล้านบาท และยังตั้งเป้าจะทำอัตรากำไรขั้นต้นให้กลับไปอยู่ที่ระดับ 10% ให้ได้ โดยในปีนี้บริษัทฯ มีการเพิ่มกำลังการผลิตในส่วนของอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งแล้วเสร็จ และจะเริ่มเปิดใช้ได้ในปลายไตรมาส 2 นี้ ประกอบกับ การตั้งบริษัทร่วมทุน เอเชี่ยน กรุ๊ป เอสซีเอส ยุโรป จีเอ็มบีเอช บริษัทฯ คาดว่าจะมาเร่งผลักดันให้ยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บริษัทฯ ยังเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจกุ้งแปรรูป ยังมีโอกาสโต และคาดหวังว่าธุรกิจหมึกจะฟื้นตัวจากที่ปรับตัวลดลงในช่วงปลายปีก่อน

       ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้มาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มแช่เยือกแข็ง 41% กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง 27% อาหารสัตว์น้ำประเภทกุ้ง-ปลา 15% กลุ่มปลาทูน่า 11% และกลุ่มจัดจำหน่าย และ อื่นๆ 6% ของรายได้รวม

       “จากสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในธุรกิจแช่เยือกแข็ง กลุ่มบริษัทมุ่งลดต้นทุน เพื่อเพิ่มอัตรากำไร นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ริเริ่มโครงการที่จะให้โรงงานทั้ง 3 โรงงานของในกลุ่มบริษัทบริหารต้นทุนร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และคาดหมายว่าจะทำให้โครงสร้างต้นทุนดีขึ้นในราวปลายไตรมาสที่ 2 และเห็นผลชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ บริษัทฯ ยังเชื่อว่าจะสามารถรักษาอัตรากำไรไว้ในระดับที่น่าพอใจได้จากการบริหารจัดการที่ดี แม้ว่าวัตถุดิบมีแนวโน้มผันผวนมากขึ้น ส่วนกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงยังคงมีการเติบโตโดดเด่น” นายเฮ็นริคคัสกล่าว

      นอกเหนือจากการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อลดต้นทุน บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ในการเร่งเข้าไปจัดตั้งบริษัท หรือหน่วยงานขายในตลาดที่สำคัญ ได้แก่ ประเทศสหรัฐฯ จีน และยุโรป บริษัทร่วมทุน เอเชี่ยน กรุ๊ป เอสซีเอส ยุโรป จีเอ็มบีเอช ถือเป็นก้าวแรกอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเข้าร่วมทุนกับบริษัท อินเตอร์ ฟามาร์ จำกัด เปิดบริษัท อินเตอร์ เพ็ททรินา จำกัด เพื่อบุกตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงแบบพรีเมี่ยมในไทยภายใต้แบรนด์ “MARIA” ถือเป็นก้าวแรกสู่ตลาดคอนซูเมอร์ และตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมี่ยมในประเทศ

       กลยุทธ์อื่น อันได้แก่ การหาแหล่งวัตถุดิบสำคัญเพิ่ม การขยายผลิตภัณฑ์ไปยังรูปแบบอื่นมากขึ้น ทั้งในกลุ่มธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง เช่น ปลากะพง และกลุ่มอาหารสัตว์ ได้แก่อาหารสุนัขและแมวแบบเม็ด คาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นภายในปีนี้

      สำหรับ ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2561 มีรายได้จากการขายรวม 2,300 ล้านบาท ลดลงราว 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 2,466 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 27 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิราว 106 ล้านบาท ปัจจัยสำคัญมาจากสถานการณ์กลุ่มธุรกิจแช่เยือกแข็งโดยรวมเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น อัตรากำไรในกลุ่มผลิตภัณฑ์หมึกยังคงต่ำ กลุ่มผลิตภัณฑ์กุ้งประสบภาวะราคากุ้งตกต่ำจากการที่อินเดียมีผลผลิตกุ้งสูงขึ้นมาก กดดันยอดขายอาหารสัตว์น้ำให้ลดลงตามไปด้วย ขณะที่ค่าเงินบาทไตรมาส 1 ที่ผ่านมา แข็งค่าขึ้น 4.15% กดดันทั้งยอดขายและอัตรากำไรของทั้งกลุ่มบริษัทฯ

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!