หมวดหมู่: พลังงาน

OIL48


ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม กังวลอุปทานจำกัดหลังสหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่าน

  + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากการที่ตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่ลดลงหลังสหรัฐฯ ดำเนินการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ซึ่งเป็นการกำจัดอุปทานส่วนเกินที่กดดันราคาน้ำมันดิบอยู่ในช่วงปี 2557-2560   

  + โอเปกรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว (OECD) ในเดือน มี.ค. 61 ปรับตัวลดลงมาอยู่เหนือค่าเฉลี่ย 5 ปีเพียง 9 ล้านบาร์เรล ซึ่งโอเปกได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบมากกว่าที่ได้ทำข้อตกลงไว้

  -/+ รายงานตัวเลขการลงทุน การขายปลีก และยอดขายบ้านของประเทศจีนในเดือน เม.ย. 61 อ่อนตัวลงกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าโรงกลั่นในจีนจะคงระดับการกลั่นสูงเพียงชั่วคราว หลังแตะระดับ 12.1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน เม.ย. 61 ซึ่งปรับเพิ่มราว 12% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

  - ราคาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น โดยแข็งค่าสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 60 ส่งผลให้นักลงทุนมีการถอนตัวจากตลาดน้ำมันที่ใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

  - หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นราว 5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลด 763,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากถูกกดดันจากการส่งออกของประเทศจีนและอียิปต์ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังมีแรงหนุนจากอุปสงค์จากประเทศปากีสถานและศรีลังกา

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลที่อยู่ในระดับดี โดยเฉพาะจากประเทศอินเดีย ประกอบกับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำ

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 69-74 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 75-80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาผลกระทบจากการถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านของสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันโลกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าปรับลดลงกำลังการผลิต

  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือระดับต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตในสหรัฐฯ ส่งผลให้จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!