หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV8


การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม High-Level Political Meeting ภายใต้กรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

     เรื่อง การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม High-Level Political Meeting ภายใต้กรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ไทยรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมในการประชุม High-Level Political Meeting ภายใต้กรอบความริเริ่มเพื่อความมั่นคงจากการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Proliferation Security Initiative : PSI) ระหว่างวันที่ 15-17 พฤษภาคม 2561 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จำนวน 4 ฉบับ ตามที่ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ ดังนี้

    1. แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการเสริมสร้างความพร้อมต่อ PSI (Ensuring a Robust Initiative)

    2. แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการเสริมสร้างศักยภาพและการปฏิบัติที่สำคัญยิ่งในการสกัดกั้น (Enhancing Critical Interdiction Capabilities and Practices)

    3. แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการขยายการสื่อสารเชิงกลยุทธศาสตร์ (Expanding Strategic Communications)

    4. แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการเสริมสร้างขีดความสามารถในการดำเนินการ (Strengthening Authorities for Action)

    ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวขอให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

 

สาระสำคัญ

     ร่างแถลงร่วมฯ ทั้ง 4 ฉบับ เป็นถ้อยแถลงที่แสดงความมุ่งหมายและเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐสมาชิก ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ขยายอาวุธ ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีการต่าง ๆ รวมทั้งการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างประเทศของไทยในการสกัดกั้นและยับยั้งการส่งผ่าน ถ่ายลำ และขนส่งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามระหว่างประเทศที่ทั่วโลกให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สำนักงาน

    สภาความมั่นคงแห่งชาติแจ้งว่าร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ทั้ง 4 ฉบับ ไม่มีผลผูกพันในลักษณะของสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับไทยมีกฎหมายภายในครอบคลุมการดำเนินการตามกรอบ PSI ด้วยแล้ว

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤษภาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!