หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


ร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศญี่ปุ่น

 

     เรื่อง ร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศญี่ปุ่น ว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม

   คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

    1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความร่วมมือระหว่าง ทส. แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศญี่ปุ่น ว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม (ร่างบันทึกความร่วมมือฯ) หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำในร่างบันทึกความร่วมมือฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ ทส. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

     2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความร่วมมือฯ

 

สาระสำคัญของร่างบันทึกความร่วมมือฯ

    มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างอำนวยความสะดวกและพัฒนาความร่วมมือซึ่งกันและกันในสาขาสิ่งแวดล้อม บันทึกความร่วมมือฯ ฉบับนี้ ไม่ใช่สนธิสัญญาและไม่ก่อให้เกิดสิทธิหรือข้อผูกมัดใด ๆ ภายใต้ข้อกฎหมายระหว่างประเทศ

 

สาขาความร่วมมือ

ประกอบด้วย

1. การบรรเทาและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

2. การจัดการของเสีย

3. เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม

4. นโยบายและการวางแผนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

5. การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับทั้งสองฝ่าย

6. การควบคุมคุณภาพและป้องกันมลพิษ เช่น มลพิษทางน้ำและอากาศ

7. การจัดการทะเลและชายฝั่ง

8. ข้อตกลงพหุภาคีด้านสิ่งแวดล้อม

9. สาขาอื่น ๆ ด้านการปกป้องและปรับปรุงสิ่งแวดล้อมที่ได้รับการยืนยันจากทั้งสองฝ่าย

 

การเริ่มต้น

    ระยะเวลาและการสิ้นสุด บันทึกความร่วมมือฯ นี้ จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่มีการลงนาม อีกทั้งจะมีผลใช้บังคับเป็นเวลา 5 ปี และอาจจะขยายเวลาออกไปโดยผ่านความเห็นชอบร่วมกันเป็นลายลักษณ์อักษรจากทั้งสองฝ่ายหรืออาจสิ้นสุดเมื่อใดก็ได้ โดยการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างน้อยเป็นระยะเวลา 6 เดือน ก่อนสิ้นสุดระยะเวลาที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ การสิ้นสุดของความร่วมมือภายใต้บันทึกความร่วมมือฯ จะไม่กระทบต่อระยะเวลาของโครงการหรือกิจกรรมซึ่งกำลังดำเนินการอยู่จนกว่าจะเสร็จสิ้นโครงการหรือกิจกรรมนั้น เว้นเสียแต่ว่าคู่ภาคีจะตกลงเป็นอย่างอื่น

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤษภาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!