หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV9


การให้สัตยาบันต่อพิธีสารปี ค.ศ. 2014 ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ ค.ศ. 1930

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบพิธีสาร ค.ศ. 2014 ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ ค.ศ. 1930 ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำสัตยาบันสารเพื่อให้พิธีสารฯ มีผลผูกพัน ทั้งนี้ ให้ยื่นสัตยาบันสารเมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเห็นชอบพิธีสารแล้ว

 

สาระสำคัญของเรื่อง

      1. พิธีสารฯ เป็นส่วนเสริมของอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ ค.ศ. 1930 ที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันแล้ว เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2512 เพื่อเน้นย้ำถึงมาตรการในการป้องกัน คุ้มครอง และการชดเชย เยียวยาหรือการฟื้นฟู และการปราบปรามการใช้แรงงานบังคับและแรงงานเกณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยการให้สัตยาบันพิธีสารดังกล่าวจะเป็นการแสดงเจตนารมณ์ ความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยอย่างป็นรูปธรรมต่อการป้องกันและขจัดการใช้แรงงานบังคับรวมถึงการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายจากการเป็นแรงงานบังคับซึ่งไม่เพียงแต่จะยกระดับการคุ้มครองแรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยต่อประชาคมโลก และส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าไทยจากการที่ประเทศไทยถูกพาดพิงว่ามีการใช้แรงงานบังคับในอุตสาหกรรมอาหารทะเลของประเทศไทย

      2. ดังนั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการดำเนินการให้สัตยาบันพิธีสาร ปี ค.ศ. 2014 ส่วนเสริมอนุสัญญา ฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ ค.ศ. 1930 จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการใช้แรงงานบังคับ เพื่อรองรับการดำเนินการให้สัตยาบันพิธีสารปี ค.ศ. 2014 ดังกล่าว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะเดินทางไปให้สัตยาบันพิธีสารดังกล่าว ระหว่างวันที่ 2 – 8 มิถุนายน 2561

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤษภาคม 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!