หมวดหมู่: คมนาคม

PTT Pairin


คมนาคม เผยบริษัทที่ปรึกษาฯ 8 ราย แข่งเสนอรูปแบบองค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูง

    รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินซึ่งตอบรับจะร่วมยื่นข้อเสนอมีทั้งหมด 8 ราย ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารยูโอบี, ฟินันซ่า, อาร์เอชบี, เพลินจิตแคปปิตอล, อวานานการ์ แคปปิตอล และ ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สเอฟเอเอส

      นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมระดมสมองจัดตั้งองค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูงว่า ที่ประชุมฯ ได้เชิญบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) จำนวน 8 แห่ง ให้แข่งขันกันยื่นข้อเสนอ เกี่ยวกับรูปแบบการจัดตั้งและโครงสร้างขององค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูง

เนื่องจากบริษัทที่ปรึกษาฯ มีความเชี่ยวชาญในประเด็นเหล่านี้ ขณะเดียวกันองค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูงก็เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และในอนาคตอาจจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อลดภาระของภาครัฐ

      ทั้งนี้ นายไพรินทร์ได้ให้โจทย์ให้บริษัทที่ปรึกษาฯ ว่า ต้องการให้องค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูงมีความยืดหยุ่น สามารถรองรับเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพเหมือนภาคเอกชน แต่ภาครัฐยังคงเป็นเจ้าของและสามารถควบคุมองค์กรได้ และมีความเป็นไปได้หรือไม่ถ้าหากจะจัดตั้งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้สามารถระดมทุนและสามารถบริหารจัดการรายได้ได้ดีขึ้น

     บริษัทที่ปรึกษาฯ ต้องนำโจทย์ไปวิเคราะห์และสรุปประเด็นที่สำคัญคือ หน่วยงานภาครัฐแห่งใดควรเป็นผู้ถือหุ้น, วงเงินทุนจดทะเบียนและเป้าหมายทางการเงินที่เหมาะสม, จำเป็นที่ต้องระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์

      โดยบริษัทที่ปรึกษาฯ จะต้องยื่นข้อเสนอภายใน 1 เดือน จากนั้นกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาข้อดีข้อเสีย ก่อนเลือกข้อเสนอที่เหมาะสม 1-2 รูปแบบ เพื่อนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่มีนายไพรินทร์เป็นประธานและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามลำดับ โดยการแข่งขันยื่นข้อเสนอครั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินจะดำเนินการให้ฟรี ไม่มีการคิดค่าใช้จ่าย

      “วันนี้ได้เชิญบริษัทที่ปรึกษามาหลายคน แล้วให้เขาช่วยระดมสมอง แต่ละคนจะยื่นข้อเสนอเข้ามาในเวลาสัก 1 เดือน แล้วเราจะเลือกความคิดที่ดีที่สุด แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า สุดท้ายแล้วคนที่เสนอความคิดที่ดีที่สุด ก็อาจได้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในอนาคต” นายไพรินทร์

      นายไพรินทร์ ตั้งเป้าว่า จะจัดตั้งองค์กรบริหารรถไฟความเร็วสูงให้ได้ภายในปีนี้ เพราะตอนนี้การจัดตั้งค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กำลังจะเริ่มถ่ายทอดเทคโนโลยีกันแล้ว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

PTT แจงให้เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์-GPSC เข้าซื้อซองประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบินเพื่อศึกษาความเป็นไปได้

     นายประเสริฐ สลิลอำไพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ตามที่ คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ ปตท. เข้าซื้อเอกสารเชิญชวนประมูล (ทีโออาร์) ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบินทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และ อู่ตะเภา นั้น เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีความน่าสนใจ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาร่วมลงทุนกับพันธมิตรอื่นๆ แต่อย่างใด

       ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมอบหมายให้บริษัทในกลุ่มที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับโครงการนี้ 2 บริษัท คือ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านผลิตไฟฟ้า ร่วมซื้อซองประมูลเพื่อนำมาศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนด้านที่เกี่ยวข้อง

       อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริษัทยังมีความเห็นว่า บริษัทอื่นๆ ในกลุ่ม ปตท. ที่มีศักยภาพสามารถเข้าซื้อซองเพื่อศึกษาได้เช่นกัน โดยให้นำผลการศึกษามานำเสนอต่อคณะกรรมการฯ พิจารณา ก่อนตัดสินใจดำเนินการอื่นใด ซึ่งหากมีการตัดสินใจลงทุนจริง จะต้องดำเนินการแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต่อไป

      "ปตท. พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ Thailand 4.0 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ พร้อมทั้งเป็นโอกาสในการศึกษาห่วงโซ่ธุรกิจไฟฟ้า เช่น การผลิตไฟฟ้า ระบบกักเก็บพลังงาน สถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือ อีวี รวมถึงยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับเทคโนโลยีของโลกและความต้องการของประชาชนในประเทศที่เปลี่ยนไป" นายประเสริฐ กล่าว

                              อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!