หมวดหมู่: พลังงาน

OIL26


ราคาน้ำมันปิดใกล้เคียงระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี หลังตลาดยังคงตึงตัวต่อเนื่อง

  + ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนต่อเนื่อง หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตเพื่อให้ปริมาณน้ำมันคงคลังปรับลดลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม แม้ว่าปริมาณน้ำมันคงคลังของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 12 ล้านบาร์เรลเหนือระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีลดลงจากเดิมที่ 340 ล้านบาร์เรลในเดือน ม.ค. 60 แต่ระดับดังกล่าวยังสูงกว่าในช่วงก่อนที่จะเกิดภาวะอุปทานล้นตลาด ทั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตจะทบทวนเป้าหมายอีกครั้งในการประชุมเดือน มิ.ย. 61

  -/+ ราคาเผชิญกับแรงกดดัน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มโอเปกว่าพยายามผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตาม กลุ่มโอเปกได้ออกมาตอบโต้ว่าราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นมาเป็นผลมาจากอุปทานน้ำมันที่มีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้นและความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงขึ้น

  - ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังผู้ผลิตเพิ่มการขุดเจาะ น้ำมันดิบขึ้นมาสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบสำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 5 แท่นมาแตะระดับ 820 แท่น

  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูงท่ามกลางแรงซื้อที่เบาบาง อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ที่ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจากอุปสงค์ที่อยู่ในระดับสูงและอุปทานในภูมิภาคที่ค่อนข้างตึงตัว โดยปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับลดลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อาร์เรล

   ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 72-77 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้อุปทานมันดิบในภูมิภาคตึงตัวขึ้น โดยกลุ่มกบฎในเยเมนเปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีซาอุดิอาระเบียเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกว่าสหรัฐฯ อาจถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านส่งออกน้ำมันดิบสู่ตลาดโลกในปริมาณที่จำกัด

  สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังทั่วโลก ปรับลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปี 2561 ที่ผ่านมาและมีแนวโน้มปรับลดลงต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

  ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับต้นทุนเฉลี่ยในการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตในสหรัฐฯ

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!