หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 3


การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต

 

        เรื่อง การจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

                    1. เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ซึ่งจะมีการลงนามในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศเดินทางมาเยือนประเทศไทย ในวันที่ 15 มีนาคม 2561

                    2. อนุมัติในหลักการให้ กต. มีหนังสือแจ้งฝ่ายบังกลาเทศเพื่อให้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับต่อไป

                    3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ และหนังสือแจ้งให้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับ

                    4. ในกรณีที่ผู้ลงนามมิใช่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบหมายให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers)

                    5. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างความตกลงฯ โดยไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

       สาระสำคัญของร่างความตกลงดังกล่าว เป็นการให้สิทธิประโยชน์ตามความตกลงฯ แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางทูตที่มีอายุใช้ได้ของแต่ละฝ่ายจะได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน นับจากวันที่เดินทางเข้าในกรณีผู้ถือหนังสือเดินทางทูตซึ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นบุคคลในคณะผู้แทนทางการทูตหรือทางกงสุล หรือเป็นผู้แทนของแต่ละฝ่ายประจำองค์การระหว่างประเทศในดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่ง ตลอดจนสมาชิกในครอบครัวของบุคคลเหล่านี้ที่ถือหนังสือเดินทางทูตที่มีอายุใช้ได้ของแต่ละฝ่ายสามารถเดินทางเข้า พำนักและเดินทางออกจากดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่ง โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตราเป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน และระยะเวลาพำนักเช่นว่านั้นจะได้รับการขยายไปจนสิ้นสุดวาระประจำการของบุคคลเหล่านั้น เมื่อมีคำร้องขอของ กต. ของแต่ละฝ่ายหรือสถานเอกอัครราชทูตของแต่ละฝ่ายที่มีเขตอาณาในดินแดนของอีกฝ่ายหนึ่ง

           ทั้งนี้ บุคคลเหล่านั้นจะต้องไม่มีส่วนร่วมในการทำงาน การทำธุรกิจ และการทำกิจกรรมอื่นที่มีค่าตอบแทน อาทิ บุคคลเหล่านั้นจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่บังคับใช้อยู่ในดินแดนของภาคีคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่ง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจมีสิทธิที่จะปฏิเสธการเดินทางเข้าหรือยกเลิกการพำนักของบุคคลใด ๆ ที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราได้

          ความตกลงนี้จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 60 นับแต่วันที่ภาคีคู่สัญญาได้รับแจ้งจากภาคีคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งสุดท้ายผ่านช่องทางการทูตยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนภายในที่จำเป็นของตนเพื่อให้ความตกลงมีผลใช้บังคับ ระยะเวลา 5 ปี และจะได้รับการขยายระยะเวลาออกไปอีกวาระละ 5 ปี เว้นแต่ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งจะบอกเลิก โดยแจ้งให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้า 90 วัน

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มีนาคม 256

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!