หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


การขอความเห็นชอบต่อเอกสารผลลัพธ์การประชุมสุดยอดอาเซียน ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ

 

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

                    1. เห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ หรือปฏิญญาซิดนีย์ (Joint Statement of the ASEAN- Australia Special Summit: The Sydney Declaration) และร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กับรัฐบาลออสเตรเลียว่าด้วยความร่วมมือเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายสากล [Memorandum of Understanding between the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) and the Government of Australia on Co – operation to Counter International Terrorism]โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. หรือส่วนราชการเจ้าของเรื่องดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

                    2. ให้นายกรัฐมนตรีร่วมรับรองร่างปฏิญญาซิดนีย์

                    3. เห็นชอบให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ หรือในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงภายหลังโดยให้รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นผู้ลงนาม ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ทั้งนี้ ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ซึ่งไม่มีผลเปลี่ยนแปลงนัยทางกฎหมายแต่อย่างใด (การประชุมสุดยอดอาเซียน ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 18 มีนาคม 2561 ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย)

 

          สาระสำคัญของร่างปฏิญญาซิดนีย์และร่างบันทึกความเข้าใจฯ สรุปได้ดังนี้

                    1. ร่างปฏิญญาซิดนีย์ เป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ ที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิกอาเซียนและเครือรัฐออสเตรเลียเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในมิติการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม โดยผลักดันให้อาเซียนและเครือรัฐออสเตรเลียทำงานร่วมกันใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ ด้านความมั่นคง ด้านความมั่งคั่ง และประชาชน

                    2. ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนกับรัฐบาลออสเตรเลียว่าด้วยความร่วมมือเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายสากล เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของอาเซียนและออสเตรเลียที่ร่วมมือต่อต้านการก่อการร้ายสากลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวกรอง เป็นต้น รวมถึงการป้องกันแนวคิดหัวรุนแรงและสุดโต่งที่อาจนำไปสู่การก่อการร้าย โดยใช้ประโยชน์จากกลไกที่มีอยู่ภายในกรอบอาเซียนออสเตรเลีย

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มีนาคม 2

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!