หมวดหมู่: DES

DE พเชฐ ดรงคเวโรจน


รมว.ดีอี เตรียมเสนอกม.ไซเบอร์เข้าครม.ภายใน มี.ค.นี้-ตั้งสถาบันไซเบอร์ซีเคียวริตี้แห่งชาติ

       นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ทิศทางการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมดิจิทัลสมบูรณ์แบบ" ภายในงาน Thailand’s Digital Transformation Forum "How Telecom Infrastructures will Enhance Thailand’s Digital Transformation" ว่า การที่ประเทศไทยมีการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมยุค Digital ถือเป็นโอกาสที่ดีของประเทศในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และนำพาสังคมไปสู่ก้าวใหม่ๆ ในยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีในระดับชุมชน ทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศ หรือการทำงานกับประเทศเพื่อนบ้าน และการใช้ดิจิทัลเพื่อช่วยให้ภาครัฐมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น โดยทางรัฐบาลก็มีการมอบหมายงานสำคัญให้กระทรวงดิจิทัลดำเนินการ คือ การขับเคลื่อน Big data 20 กระทรวง ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะเริ่มเห็นผลของการใช้ Big data ให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุน EEC โดยมีพื้นที่ในการพัฒนากว่า 709 ไร่ ที่เรียกว่า Digital Park Thailand

      ทั้งนี้ กระทรวงฯ ก็จะมีการตั้งสถาบัน Internet Of Think (IOT) ที่อ.ศรีราชา ไปจนถึงการพัฒนาคน ในการเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านทักษะ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย 10 คัสเตอร์ โดยเบื้องต้นจะมุ่งการพัฒนาทั่วไปให้มีทักษะด้านดิจิทัล ทั้งเพื่อการทำมาหากิน เพื่อการสื่อสาร เรียนรู้ และการพัฒนาระบบสังคม ส่วนในเรื่องอื่นๆ ทางกระทรวงฯ ก็จะพยายามทำให้นักลงทุนต่างๆ เข้าใจในเรื่องดังกล่าวมากขึ้น

      สำหรับ ความคืบหน้าของโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน 7.5 หมื่นหมู่บ้าน คาดว่าปีนี้น่าจะสามารถดำเนินการได้ครบตามเป้าหมาย ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่อีก 4 หมื่นหมู่บ้าน มองว่าหลังจากนี้หมู่บ้านต่างๆ น่าจะใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ คาดว่าปีนี้จะให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้นำในหมู่บ้านได้ 1 ล้านคน เพื่อยกระดับชุมชนและให้ชุมชนค้าขาย E-commence ได้ ซึ่งปีนี้จะดำเนินการเพิ่มอีก 1 หมื่นหมู่บ้าน ขณะเดียวกันปีนี้รัฐบาลจะลงทุนขยาย Capacity เพิ่มเติมอีกในเรื่องของโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ เพื่อเพิ่มศักยภาพความจุภายในประเทศและเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านให้สูงขึ้นหลายเท่าตัว รวมถึงอยู่ระหว่างการหาพาทเนอร์ เพื่อร่วมลงทุนในการวางสายเคเบิลใต้นน้ำเส้นใหม่ จากประเทศไทยไปประเทศฮ่องกง หวังว่าจะเชื่อมกับโครงการ one belt one road ให้ได้

       นอกจากนี้ กฎหมายทางด้านไซเบอร์ คาดว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนมี.ค.นี้ และกฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ก็คาดว่าจะเข้าสู่ครม. ในเวลาใกล้เคียงกัน รวมถึงยังมีอีกหลายกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้มีความมั่นคงเชื่อมโยงเป็นมาตรฐานเดียวกับโลกที่จะเข้าครม.ในระยะถัดไป

      อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีแผนที่จะจัดตั้งสถาบันไซเบอร์ซีเคียวริตี้แห่งชาติ อีกด้วย เพื่อดูแลระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเข้ามาดูแลในกลุ่มไฟแนนซ์, เทเลคอม, ความมั่นคง และสาธารณสุข เป็นต้น

     "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Digital Infrastructures), การพัฒนากำลังคน, การพัฒนาเทคโนโลยี และการป้องกันตัวเอง หรือไซเบอร์ซีเคียวริตี้ 5 เรื่องนี้ถือว่าเป็นพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและลดความเหลื่อมล้ำไปพร้อมๆ กัน และจะทำให้เกิด Thailand’s Digital Transformation ขึ้น"

     นายพิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการมีการลงทุนในเรื่องของบุคลากร และขยายฐานของสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะ Angler Fund หรือสตาร์ทอัพรุ่นใหม่, การช่วยสร้างศูนย์การเรียนรู้ และการลงทุนเรื่องการวิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อส่งเสริมให้เทคโนโลยีเกิดขึ้น ส่วนภาครัฐ ก็จะดำเนินการลดขั้นตอนการทำงานภาครัฐ และลดการทำสำเนา รวมถึงเรื่องของ One stop Service

          อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!