หมวดหมู่: คลัง

คลัง ปลดล็อก 11 รัฐวิสาหกิจ ผ่อนผันระเบียบเบิกจ่าย กฟน.-กรุงไทยได้รับสิทธิ์

 Gสทธรตน รตนโชต


    ไทยโพสต์ : พระราม 6 * บัญชีกลางแจงคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐปลดล็อกร่างระเบียบเกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรงของ 11 รัฐวิสาหกิจ

     นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิด เผยว่า คณะกรรมการนโยบาย การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร พัสดุภาครัฐ ได้พิจารณาร่างกฎหรือระเบียบของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรง ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 จำนวน 12 แห่ง เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2561

       ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็น ชอบร่างกฎหรือระเบียบของ รัฐวิสาหกิจที่เป็นไปตามกรอบ ข้างต้น จำนวน 11 แห่ง ประ กอบด้วย 1.การไฟฟ้านครหลวง 2.บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 3.บริษัทไทย สมายล์แอร์เวย์ จำกัด 4.บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด 5.องค์การส่งเสริมกิจการ โคนมแห่งประเทศไทย 6.องค์ การอุตสาหกรรมป่าไม้ 7.บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหา ชน)

       8.ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ (บริษัท รักษาความปลอดภัย กรุงไทยธุรกิจบริการ จำกัด และบริษัท กรุงไทยธุรกิจลิสซิ่ง จำกัด) 9.ธนา คารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย 10.ธนาคารอิสลาม แห่งประเทศ ไทย และ 11.บรรษัทตลาดรอง สินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยกรมบัญชีกลางจะแจ้งผลการพิจารณาดัง กล่าวให้รัฐวิสาหกิจข้างต้นดำ เนินการให้ผู้มีอำนาจพิจารณาออกกฎหรือระเบียบตามที่คณะกรรมการนโยบายฯ เห็นชอบเพื่อประกาศใช้บังคับต่อไปทั้งนี้ ร่างกฎหรือระเบียบของรัฐวิสาหกิจอีก 8 แห่งที่ยังเหลือจะพิจารณาในครั้งถัดไป

       นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายฯ ได้มีมติเห็นชอบ ประกาศคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร พัสดุภาครัฐ เรื่อง การทำข้อตกลงเป็นหนังสือในกรณีอื่น ซึ่งหากหน่วยงานของรัฐจำเป็นต้องจัดซื้อโดยตรงจากต่างประ เทศ หรือดำเนินการโดยผ่านองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งอาจ มีกฎหมาย ธรรมเนียมปฏิบัติ หรือจารีตประเพณีของต่างประเทศ เป็นการเฉพาะ หรือต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของผู้ให้เช่าเป็นสำคัญ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป อีกทั้งได้มีการพิจารณาร่างประกาศเกี่ยวกับกรณีการจ้างที่ปรึกษาต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาให้เหมาะสม ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายฯ พิจารณาอีกครั้ง

       สำหรับ การพิจารณาผ่อนผันการเบิกจ่ายตามประ เด็นต่างๆ ดังนี้ 1.เป็นไปตาม หลักการมาตรา 8 ของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ.2560 ในเรื่องของความคุ้มค่า โปร่งใส มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และตรวจสอบได้ และ 2.สอดคล้องกับระเบียบกระทรวงการ คลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ซึ่งหากมีความแตกต่างใน ประเด็นใดจะต้องมีเหตุผลประ กอบการพิจารณา เช่น จำเป็นต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามวัตถุ ประสงค์และลักษณะของการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งมีกลไกในการกำกับดูแลและกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจน.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!