หมวดหมู่: DES

DE พเชฐ ดรงคเวโรจน


รมว.ดีอี มอบนโยบายหน่วยงานภาครัฐเร่งจัดทำ Big Data กำหนดร่างแผนชัดเจนใน 1-2 เดือนนี้

     นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานประชุมกลุ่มย่อยของหน่วยราชการ 20 องค์กรเพื่อร่วมกันหารือในการทำ Big Data ของภาครัฐว่า ภายใน 1-2 เดือนต่อจากนี้ ต้องได้เห็นร่างแผนการทำ Big Data ที่กำหนด โครงสร้างของการพัฒนา Big Data, การมี Data Center และแนวทางการทำ Cloud Service ของแต่ละหน่วยงาน

     พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกหน่วยงานเร่งวางขั้นตอนในการทำ Big Data โดยให้ทุกหน่วยงานวางแผนให้ครอบคลุมการเก็บ การใช้ Big Data โดยศึกษาแนวทางของต่างประเทศให้ครบทุกมิติ

    "นายกฯ ฝากมาถามหน่วยราชการว่าแต่ละหน่วยงานมีการทำ Big Data มี Data Center และมีการใช้บริการ Cloud Service หรือไม่ อย่างไร ขอให้ตอบเรื่องนี้โดยเร็ว เพราะสิ่งที่จะตามมาต่อจากนี้ คือการต้องมีดาต้าเซ็นเตอร์ระดับจังหวัด 77 จังหวัด และต้องมีคลาวด์เซอร์วิสระดับจังหวัดตามมาซึ่งจะเป็นงานใหญ่ยิ่งกว่า" นายพิเชฐ กล่าว

     สำหรับ การทำ Big Data และ Data Center ระดับจังหวัด จะทำคู่ขนานกันไปกับโครงการสมาร์ทซิตี้

     "ปีนี้ต้องเป็นปีขับเคลื่อน Big Data ที่เข้มข้น ถ้ามีกฏระเบียบในการนำ Big Data มาใช้ หรือการเชื่อมโยง Big Data จะแก้ไขกฏระเบียบ นอกจากนี้จะมี Big Data Sandbox หรือสนามทดสอบ Big Data ที่จะใช้ร่วมกันแต่ยังไม่คุ้นเคยหรือยังไม่มีความพร้อมมาทดลองที่นี่ วันนี้ต้องชัดเจนในนโยบายการทำ Big Data และความเข้าใจทางวิชาการ"

       อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!