หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

TRIS7 24


ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 4,500 ล้านบาท'ธ.เกียรตินาคิน' ที่ระดับ ‘A-/Stable’

     ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” รวมทั้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ของธนาคารที่ระดับ 'A-'และ 'BBB' ตามลำดับ ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 4,500 ล้านบาทของธนาคารที่ระดับ'A-' ด้วย

      อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจของธนาคารที่แข็งแกร่งขึ้นจากการรวมการดำเนินธุรกิจตลาดทุนและธุรกิจธนาคารพาณิชย์เข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของสถานะทางการตลาดให้แก่ธนาคารในตลาดเฉพาะกลุ่มที่มุ่งเน้นธุรกิจที่สร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมเป็นหลัก การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความหลากหลายของแหล่งรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายได้ที่ไม่ได้มาจากการให้สินเชื่อ และฐานเงินทุนที่มีความแข็งแกร่งของธนาคารด้วย อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากการที่ธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อและเงินรับฝากที่มีขนาดเล็ก ตลอดจนความสามารถในการหาแหล่งเงินทุนที่มีค่อนข้างจำกัด

        ธนาคารเกียรตินาคินเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดเล็กซึ่งมีสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 10 จากกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้ง 11 แห่ง โดยธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 1.7% และเงินรับฝาก 1.2% ณ เดือนกันยายน 2560 ธนาคารเกียรตินาคินมีแหล่งรายได้ที่กระจายตัว โดยมีสัดส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ และรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการอยู่ที่ 62.6% และ 22.7% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 ตามลำดับ กลยุทธ์ของธนาคารคือการเพิ่มรายได้จากธุรกิจที่มุ่งเน้นรายได้จากค่าธรรมเนียม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

      ธุรกิจบริการทางการเงินแก่ลูกค้าบุคคลรายใหญ่ (Private Banking) นอกจากนี้ ธนาคารยังมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจวาณิชธนกิจและธุรกิจหลักทรัพย์อีกด้วยธนาคารเกียรตินาคินมีสถานะเงินทุนที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามมาตรฐาน Basel-III อยู่ที่ระดับ 17.7% ณ เดือนกันยายน 2560 ซึ่งประมาณ 82% ของเงินกองทุนรวมประกอบด้วยเงินกองทุนชั้นที่ 1 ความสามารถในการทำกำไรของธนาคารอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย โดยมีอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1.86% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560

      คุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้นจากการมีต้นทุนทางเครดิตที่ระดับ 0.6% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560 ซึ่งลดลงจากจุดสูงสุดที่ 2.8% ในปี 2557 อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Non-performing Loan (NPL) Coverage Ratio) ของธนาคารปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 105.5% ณ เดือนกันยายน 2560 จาก 80.3% ณ สิ้นปี 2557 อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมก็ลดลงเหลือ 5.6% ณ เดือนกันยายน 2560 จาก 5.8% ณ สิ้นปี 2558 ในขณะที่สินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยและธุรกิจก่อสร้างยังคงมีสัดส่วนของสินเชื่อด้อยคุณภาพอยู่ในระดับสูง

      ธนาคารมีการพึ่งพาการกู้ยืมค่อนข้างมาก โดยแหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมนั้นถือว่าไม่มั่นคงและมีต้นทุนค่อนข้างสูง ธนาคารมีอัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากซึ่งรวมตั๋วแลกเงินอยู่ที่ระดับ 141.4% ณ เดือนกันยายน 2560 ซึ่งอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม ในขณะที่สัดส่วนของบัญชีเงินฝากกระแสรายวันและออมทรัพย์ (Current Account and Savings Account – CASA) ต่อเงินฝากซึ่งรวมตั๋วแลกเงิน (Bills of Exchanges) อยู่ที่ระดับ 48.4% นั้นถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

      แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่' สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารเกียรตินาคินจะยังคงสถานะทางธุรกิจได้ต่อไปบนพื้นฐานความแข็งแกร่งในธุรกิจที่เน้นรายได้จากค่าธรรมเนียม รวมทั้งจากการมีสถานะเงินทุนและการทำกำไรที่มีความเข้มแข็ง

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

      อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงได้หากความสามารถในการทำกำไรของธนาคารลดลงอย่างมากและอย่างต่อเนื่อง หรือคุณภาพพอร์ตสินเชื่อของธนาคารถดถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ ในทางตรงกันข้าม อันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มขึ้นได้โดยขึ้นอยู่กับความสามารถของธนาคารในการเพิ่มสัดส่วนรายได้ที่มาจากค่าธรรมเนียม หรือในกรณีที่ธนาคารมีความสามารถในการระดมเงินจากแหล่งเงินทุนเพิ่มได้อย่างมีนัยสำคัญ

ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) (KK)

 

อันดับเครดิตองค์กร:        A-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

KK187A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 240 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 A-

KK18DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 625 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 A-

KK18DB: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 10 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561 A-

KK25DA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568            BBB

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน วงเงินไม่เกิน 4,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 2 ปี           A-

แนวโน้มอันดับเครดิต:      Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

         บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

     ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!