หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV3 copy copy


การแจ้งวันที่แน่ชัด (Definitive Dates) ของบทบัญญัติที่ไทยต้องการระยะเวลาปรับตัว (Category B) ของความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (TFA)

 

       เรื่อง การแจ้งวันที่แน่ชัด (Definitive Dates) ของบทบัญญัติที่ไทยต้องการระยะเวลาปรับตัว (Category B) ของความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (TFA) ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO)

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงระยะเวลาในการดำเนินการตามบทบัญญัติที่ต้องการระยะเวลาปรับตัวก่อนการปฏิบัติ (Category B) จำนวน 3 บทบัญญัติ จากทั้งหมด 12 บทบัญญัติ และให้ พณ. แจ้งวันที่แน่ชัด (Definitive Dates) ของมาตรการภายใต้บทบัญญัติ Category B ไปยังองค์การการค้าโลก (World Trade Organixation : WTO) ตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้ในความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

               1. ไทยจำแนกบทบัญญัติภายใต้ความตกลง TFA ไว้ในบทบัญญัติ Category B ทั้งหมด 12 บทบัญญัติ เช่น การเปิดโอกาสให้ทำการตรวจซ้ำ (Second Test) ในกรณีที่สินค้าอาหาร เครื่องดื่มและอาหารสัตว์ ที่นำเข้าไม่ผ่านมาตรฐานการตรวจคุณภาพในการตรวจครั้งแรก การให้ผู้อุทธรณ์คำสั่งศุลกากรสามารถนำเรื่องสู่ศาลหรือหน่วยงานที่เหนือขึ้นไปได้หากกรมศุลกากรพิจารณาการอุทธรณ์ล่าช้าเกินควร การเปิดโอกาสให้มีการยื่นบัญชีสินค้าทางเรือได้ล่วงหน้าก่อนที่เรือสินค้าจะมาถึง และเสรีภาพในการผ่านด่าน

               2. ความตกลง TFA ได้เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 หลังจากสมาชิก WTO จำนวนกว่า 2 ใน 3 ของจำนวจสมาชิก WTO ทั้งหมด ได้แจ้งการให้สัตยาบันฯ โดยกำหนดภาระหน้าที่ของสมาชิก WTO ที่เป็นประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งไทยเกี่ยวกับบทบัญญัติ Category B ดังนี้

               2.1 การแจ้งวันที่คาดว่าจะสามารถนำบทบัญญัติภายใต้บทบัญญัติ Category B ไปปฏิบัติ (Indicative dates) เมื่อความตกลง TFA มีผลใช้บังคับ ประเทศกำลังพัฒนาจะต้องแจ้งบทบัญญัติใน Category B พร้อมแจ้งวันที่คาดว่าจะสามารถนำบทบัญญัติภายใต้ Category B ไปปฏิบัติ (Indicative dates) ต่อ WTO ทั้งนี้ ประเทศไทยได้แจ้งบทบัญญัติใน Category B และ Indicative dates ของไทยต่อ WTO เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 โดยเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2558

               2.2 การแจ้งวันที่แน่ชัด (Definitive Dates) ภายในหนึ่งปีหลังจากความตกลง TFA มีผลใช้บังคับ (วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561) ประเทศกำลังพัฒนาต้องแจ้งวันที่แน่ชัด (Definitive Dates) ในการนำบทบัญญัติภายใต้ Category B ไปปฏิบัติ (ส่วนบทบัญญัติ Category A จำนวน 131 บทบัญญัติ นั้น ไทยได้แจ้งต่อ WTO แล้ว เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2559

                    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!