หมวดหมู่: ธปท.

BOAดอน นาครทรรพ


ธปท. มองตลาดหุ้น-ตลาดเงินยังผันผวนไปอีก 2 เดือน หลังกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าคาด

     ธปท. มองตลาดหุ้น และตลาดเงิน ยังผันผวนต่อเนื่องอีก 2 เดือน หลังประเมินเฟดขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ 3 ครั้ง ส่วนปี 62 อีก 2 ครั้ง พร้อมติดตามเงินเฟ้อสหรัฐอย่างใกล้ชิด

      ดร.ดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยในงาน “ส่องการเมืองเศรษฐกิจ พิชิตการลงทุนปี 61” ว่า จากการที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงแรงมาจากตลาดคาดเงินเฟ้อในสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังค่าจ้างในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 9 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลต่อดอกเบี้ยที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับเพิ่มขึ้น 3 ครั้งในปีนี้ และ ปี 62 อีก 2 ครั้ง

     อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามในช่วง 1-2 เดือนนี้ว่าความผันผวนจะมีมากขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะในตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตร ซึ่งหลักๆ จะอยู่ที่ตลาดหุ้น และ อัตราแลกเปลี่ยน ที่ยังต้องระมัดระวัง โดยเศรษฐกิจโลกมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และ ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้เป็นเรื่องการเทขายทำกำไรในตลาดหุ้น โดยมองว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งอาจมีผลกระทบไม่มาก เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังดีอยู่ โดยเฉพาะการส่งออก และ การท่องเที่ยวที่ยังเติบโตได้ดี

     “หุ้นตกส่งผลให้บาทอ่อน เราก็ดีใจนะ ซึ่งตอนนี้ดอลลาร์เริ่มกลับมาแข็งค่า ก็ทำให้เงินบาทเราอ่อน ซึ่งส่งผลดีต่อการส่งออก อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามดูใน 1-2 เดือนนี้ว่า เงินเฟ้อสหรัฐจะขึ้นมาอย่างแท้จริงหรือไม่ แต่ธปท. ดูอยู่ตอนนี้ก็เห็นว่าสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวได้ดี”ดร.ดอน กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!