หมวดหมู่: เกษตร

AGRI วณะโรจน ทรพยสงสข


สศก.คาดดัชนีรายได้เกษตรกร ม.ค.ลดลง 11.56% หลังราคาสินค้าลดจากปริมาณผลผลิตเพิ่ม

       นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือนธ.ค.60 พบว่า ลดลง 10.64% จากช่วงเดียวกันของปี 59 โดยสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นจากฝนทิ้งช่วงทำให้เอื้อต่อการกรีดยาง และภาวะการค้ายังชะลอตัวต่อเนื่อง, ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากภาวะการค้ายังชะลอตัวและสต็อกน้ำมันอยู่ในเกณฑ์สูง, ไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากอยู่ในช่วงที่มีผลผลิตไข่ไก่ออกสู่ตลาดมาก, สุกร ราคาลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลงทำให้สุกรโตเร็วและออกสู่ตลาดมาก

       ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ประกอบกับผู้ค้าในต่างประเทศมีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องเพื่อใช้ในช่วงเทศกาลปลายปี, มันสำปะหลัง ราคาเพิ่มขึ้นจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงแป้งมันสำปะหลังและลานมันเส้นล ไก่เนื้อ ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้ประกอบการมีความต้องการใช้เป็นวัตถุดิบแปรรูปเพื่อการส่งออกสูงขึ้น

      ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนธ.ค.60 พบว่า เพิ่มขึ้น 7.54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 59 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ข้าวเปลือกเจ้า ปาล์มน้ำมัน สับปะรด สุกร และไข่ไก่ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่มันสำปะหลัง และกุ้งขาวแวนนาไม ทั้งนี้ ดัชนีรายได้เกษตรกรในเดือน ธ.ค.60 ลดลง 3.90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 59 เป็นผลมาจากดัชนีราคาปรับตัวลดลง ในขณะที่ดัชนีผลผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น

      หากมองถึงแนวโน้มดัชนีสินค้าเกษตรของเดือนม.ค. และ ก.พ.61 คาดว่าดัชนีรายได้เกษตรกรในเดือน ม.ค.61 ลดลง 11.56% จากเดือน ม.ค.60 เนื่องจากดัชนีราคาปรับตัวลดลง 15.01% โดยสินค้าสำคัญที่มีราคาลดลง ได้แก่ อ้อยโรงงาน ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สับปะรด สุกร ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม ในขณะที่ดัชนีผลผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.06% สินค้าสำคัญที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน สับปะรด สุกร และไข่ไก่

      ด้านสถานการณ์สินค้าเกษตรสำคัญเดือนม.ค.61 ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิ คาดว่าดัชนีราคาจะเพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค.60 เนื่องจากตลาดมีการแข่งขันสูง มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่องของลูกค้าต่างประเทศในช่วงเทศกาลปลายปี และกระทรวงเกษตรฯ ยังมีนโยบายจำนำยุ้งฉางภายใต้โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 2560/61

      มันสำปะหลัง คาดว่าดัชนีราคาจะเพิ่มขึ้นจากเดือนธ.ค.60 เนื่องจากปริมาณสำปะหลังออกสู่ตลาดน้อย โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะพื้นที่เพาะปลูกน้อยลง รวมทั้งภาครัฐมีมาตรการการนำเข้ามันสำปะหลังจากต่างประเทศที่เข้มงวด และกุ้งขาวแวนนาไม ดัชนีราคาจะเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง และเป็นช่วงเทศกาลต่างๆ ทำให้มีปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาขายมีแนวโน้มสูงขึ้น

      ทั้งนี้ เดือนก.พ.61 คาดว่าดัชนีรายได้เกษตรกรคาดว่าอยู่ในระดับทรงตัว ส่วนดัชนีราคาคาดว่าจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก.พ.60 ในขณะที่ดัชนีผลผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อาทิ มันสำปะหลัง หอมแดง และสับปะรด

       อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!