หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
UOB
บล.ยูโอบีเคย์เฮียน : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน


ภาพรวมดัชนีเริ่มกลับเป็นบวก แม้อาจแกว่ง/ย่อระหว่างทาง
  อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐฯที่ปรับขึ้นเข้าใกล้ 3% (ณ ปัจจุบันอยู่ที่ 2.96%) ประกอบกับเงินเหรียญฯที่แข็งค่าขึ้น 5 วันทำการติดต่อกัน เป็นปัจจัยกดดันกลุ่มตลาดหุ้นเกิดใหม่ในช่วงสั้น แต่การเพิ่มของผลตอบแทนพันธบัตรอาจชะลอตัวลง หากการประชุมธนาคารกลางยุโรป (26 เม.ย.) และญี่ปุ่น (27 เม.ย.) ไม่มีการปรับมุมมองนโยบายการเงินให้แข็งกร้าวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
ราคาน้ำมันดิบที่เป็นแรงสนับสนุนหลักของหุ้นกลุ่มพลังงานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอาจเริ่มผันผวนจากประเด็นซาอุฯที่ยังแสดงความกังวลต่อเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบในระยะกลาง, ปธน.ทรัมป์ที่กล่าวโจมตีนโยบายผลักดันราคาน้ำมันของโอเปก, รวมถึงข่าวรัสเซียที่มีโอกาสถอนตัวจากข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันก่อนสิ้นปีนี้
  ตลาดหุ้นไทย มีแนวโน้มป็นบวกมากขึ้นหลังผ่าน 1780 จุด กลุ่มพลังงานอาจต้องระวังหุ้นพลังงานที่ตสดผันผวนก่อนการแตกพาร์ของ PTT ที่มีผล 24 เม.ย.นี้ ขณะที่ปิโตรเคมี ยังน่าสนใจจากงบไตรมาส 1/61 ที่คาดออกมาเติบโตดี ขณะที่กลุ่มธนาคารผลการดำเนินงานส่วนใหญ่ที่ออกมาสูงกว่าคาดจะยังเป็นปัจจัยหนุน sentiment ภาพรวมในระยะสั้น กลุ่มโรงกลั่น ข่าว กบง.ปรับเกณฑ์คำนวณราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นคาด ไม่มีผลกระทบ เนื่องจากราคาที่โรงกลั่นขายเป็นราคาตลาดซึ่งอิงกับ อุปสงค์/อุปทาน ไม่ได้อิงกับสูตรของภาครัฐฯ อย่างไรก็ตามกลุ่มนี้ไม่โดดเด่นจากผลการดำเนินงานที่ผ่านจุดสูงสุดแล้ว
  Investment Theme // ท่องเที่ยว ERW, CENTEL //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG* // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) IRPC 3) PTTGC 4) BANPU // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB
  ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพตลาดพลิกจากลบกลับสู่จิตวิทยาเชิงบวก การขึ้นแรงอาจมีย่อ แต่ไม่ต่ำกว่า 1783 ตลาดยังมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อ หุ้นขนาดกลาง-เล็ก เริ่มถูกผลักดันขึ้นมา ซึ่งสามารถเก็งกำไรได้แต่ควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครองทุกครั้ง  // หุ้นแนะนำวันนี้ IVL, IRPC, PTTGC / เก็งกำไร PRM* (เป้า 9.50-10.00 ตัดขาดทุน 8.80 บาท) และ EA* (เป้า 42 ตัดขาดทุน 35 บาท)
  แนวรับ 1795 / แนวต้าน : 1810 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%
ประเด็นการลงทุน
  G20 กังวลข้อพิพาทการค้าฉุดรั้งเศรษฐกิจโลก – ที่ประชุม G20 กล่าวแสดงความกังวลต่อประเด็นข้อพิพาททางการค้าที่อาจฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจโลก รวมถึงความเสี่ยงที่ตลาดการเงินอาจได้รับจากการคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐฯและยุโรปที่อาจเร็วกว่าคาด
  รัสเซียอาจถอนตัวจากมาตรการปรับลดการผลิตน้ำมันดิบ – รมว.พลังงานรัสเซียเผย อาจถอนตัวจากข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันดิบก่อนสิ้นปีนี้
  ประมูลปิโตรเลียมบงกช-เอราวัณ – กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอร่างประกวดราคา (TOR) ประมูล 2 แหล่งปิโตรเลียม (บงกช-เอราวัณ) ให้ที่ประชุม กพช.พิจารณาวันนี้
  กบง.ปรับสูตรคำนวณราคาน้ำมัน – กบง.มีมติเห็นชอบปรับสูตรคำนวณราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นใหม่ หวังปรับลดราคาขายปลีกน้ำมัน มีผล 21 เม.ย.เป็นต้นไป เบื้องต้นคาดกระทบต่อกลุ่มโรงกลั่นจำกัด
  ประเด็นติดตาม: 17-20 เม.ย. – ผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคาร, 20 เม.ย. TH – ประชุม กบง. ทบทวนค่าการกลั่น
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)
นักกลยุทธ์: กิจพณ ไพรไพศาลกิจ
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
OO7842

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!