หมวดหมู่: พลังงาน

OIL48


ตลาดกังวลอุปทานน้ำมันดิบเพิ่มกดดันราคาน้ำมันดิบเบรนท์'

  - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง จากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบโลกที่ปรับเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกสามารถปรับลดกำลังการผลิตในเดือนมิ.ย. 61 ได้เพียงร้อยละ 120 ของที่ตกลงกันไว้ ซึ่งน้อยกว่าในเดือนพ.ค. 61 ที่ปรับลดกำลังการผลิตได้ราวร้อยละ 147

  - ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น ประกอบกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่อาจกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

  - สถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 411.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงประมาณ 3.6 ล้านบาร์เรล

  + นาย Adeeb Al-Aama ซึ่งดำรงตำแหน่ง OPEC governor จากซาอุดิอาระเบีย เผยว่าซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนส.ค. 61 ลงราว 100,000 บาร์เรลต่อวัน เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง หลังความต้องการใช้ภายในประเทศฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม จีนยังคงส่งออกน้ำมันเบนซินในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากอยู่ในฤดูมรสุม

 

ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

   ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 66-71 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 70-75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียคาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบ Zueitina และ Hariga ซึ่งมีกำลังการขนส่งราว 400,000 บาร์เรลต่อวัน กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ รวมถึง แหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Feel ที่มีกำลังการผลิตกว่า 75,000 บาร์เรลต่อวัน กลับมาทำการอีกครั้ง หลังปิดตัวลงในเดือน ก.พ. 61

  สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน คาดจะส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจโลกและความต้องการใช้น้ำมัน หลังจีนเตรียมประกาศมาตรการภาษีกับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเร็วนี้ เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ที่ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ากว่า 3.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. และมูลค่ากว่า 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่เตรียมจะประกาศภายในสิ้นเดือนนี้

  จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นหรือไม่ หลังในสัปดาห์ที่ผ่านมาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่มขึ้นกว่า 5.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 3.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันดิบ โดยเฉพาะจากกลุ่มโอเปกปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!