หมวดหมู่: การศึกษา

9447 DPU


DPU จับมือ ไทยเบฟ และประชารัฐ จัด Workshop ‘ผ้าขาวม้ากับความคิดสร้างสรรค์’

          หลักสูตรการออกแบบและธุรกิจแฟชั่น มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จับมือ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ และบริษัทประชารัฐรักสามัคคี สานต่อโครงการ “ผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย” จัดกิจกรรม Workshop “ผ้าขาวม้ากับความคิดสร้างสรรค์” พร้อมฟังการบรรยายจากศิลปินชื่อดัง คุณวสันต์ ผึ่งประเสริฐ ช่างภาพแนวหน้าของประเทศ และ คุณจิตต์สิงห์ สมบุญ แฟชั่นดีไซเนอร์ระดับแนวหน้าของประเทศ ที่มาเปิดมุมมองแนวคิด จุดประกายไอเดียสร้างสรรค์ สร้างอัตลักษณ์คุณค่า “ผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย”
          อาจารย์กมลศิริ วงศ์หมึก คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า “โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย เป็นโครงการต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว จุดเริ่มต้นคืออยากให้นักศึกษาเราไม่ได้เรียนแค่ในห้องเรียน อยากช่วยพัฒนาสินค้าอย่าง ผ้าขาวม้า ให้ต่อยอดเป็นเชิงพาณิชย์ และเพื่อแลกเปลี่ยนกันว่าความคิดของคนรุ่นใหม่กับภูมิปัญญาที่แข็งแรงของคนในชุมชนจะพัฒนาอะไรขึ้นมาได้บ้าง จึงได้ร่วมมือกับไทยเบฟพัฒนาชุมชน เริ่มด้วยเราให้นักศึกษาไปดูงานในชุมชน ออกแบบเป็นคอลเลคชั่นแล้วส่งกลับให้คนในชุมชน ทำให้ความร่วมมือนี้ประสบความสำเร็จและได้ขยายผล ทำ pattern ส่งกลับไปให้ชุมชนและคนในชุมชนก็ได้ใช้งานได้จริง ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน สร้างรายได้ และเสริมศักยภาพให้กับคนในชุมชน ต่อมาจึงทำให้โครงการนี้ขยายขอบข่ายความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆ สร้างเป็นโครงการ Creative young designer ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยจะช่วยกระจายดูแลชุมชนที่มีผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้า

          กิจกรรม Workshop ผ้าขาวม้ากับความคิดสร้างสรรค์ จัดขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษา และเพื่อดึงเอาอะไรบางอย่างจากผ้าขาวม้ามาคิดสร้างสรรค์หาไอเดียก่อนจะลงพื้นที่จริง โดยมี คุณวสันต์ ผึ่งประเสริฐ ช่างภาพแนวหน้าของประเทศ และ คุณจิตต์สิงห์ สมบุญ แฟชั่นดีไซเนอร์ระดับแนวหน้าของประเทศ ตัวจริงของวงการด้านการออกแบบแฟชั่นมา เปิดมุมมองว่าผ้าขาวม้าผืนเดิมๆ ที่เราเห็นจะสื่อสารความเป็นตัวตนอย่างไรได้บ้าง นักศึกษาได้เรียนรู้ ได้แลกเปลี่ยนแนวคิดไอเดีย ก่อนจะไปลงพื้นที่จริงที่หมู่บ้านทอผ้าหาดเสี้ยว จังหวัดสุโขทัย

          ซึ่งปีนี้หนึ่งในความร่วมมือคือ 4 สโมสรฟุตบอลใหญ่ โดยจะประยุกต์เอาผ้าขาวม้ามาใช้ในเสื้อสโมสร โดยตั้งโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้มีความเป็นผ้าขาวม้าที่มีอัตลักษณ์บางอย่างของจังหวัดสุโขทัยเข้าไปอยู่ในชุดของนักฟุตบอล ตลอดจนทำให้ผลิตภัณฑ์อย่างผ้าขาวม้าได้ขยายไปสู่ตัวของที่ระลึกของแฟนคลับของนักฟุตบอล ทำให้เปลี่ยนมุมมองจากผ้าขาวม้าแบบเดิมๆ ให้เป็นลุคสปอร์ตมากขึ้น ซึ่งนักศึกษาจะนำเอาไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้ในการทำงาน ถือได้ว่าเป็นช่วยยกระดับผ้าขาวม้าไทยให้ไปไกลยิ่งกว่าเดิม” จัดขึ้นที่ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เมื่อเร็วๆ นี้


A9447

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!