หมวดหมู่: พลังงาน

ENศร จระพงษพนธ


รมว.พลังงาน เผยพร้อมให้ยื่นซองเทคนิค แหล่งเอราวัณ-บงกช 25 ก.ย.นี้

      รมว.พลังงาน เผยพร้อมให้ยื่นซองประมูลเทคนิค แหล่งเอราวัณ-บงกช 25 ก.ย.นี้ เชื่อเห็นผู้ชนะภายในปลายปีนี้ พร้อมเดินหน้าชี้แจงฝ่ายคัดค้าน และรับฟังทุกความเห็นต่าง  

       นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันที่ 25 ก.ย.นี้ กระทรวงพลังงานพร้อมรับข้อเสนอทางเทคนิคผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นตามหลักเกณฑ์ที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติกำหนด เพื่อเข้าร่วมประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) โดยคาดว่าจะใช้เวลาวิเคราะห์ข้อเสนอด้านราคา เทคนิค ผลประโยชน์ที่รัฐจะได้และอื่นๆ แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน เพื่อให้ได้ผู้ชนะประมูลภายในสิ้นปีนี้

       ทั้งนี้ แม้จะมีกระแสต่อต้านจากหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย แต่ทางกระทรวงพลังงานจะยังคงทำหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจต่อสังคมและให้สาธารณะชนรับรู้ พร้อมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่แตกต่างกันทุกภาคส่วนทั้งภาคสังคมและภาคประชาชน และยืนยันหลักเกณฑ์การประมูลเป็นไปตามหลักสากล

       “ข้อเสนอทางเทคนิคที่ภาคเอกชนจะยื่นเข้ามาในวันที่ 25 ก.ย.นี้ต้องใช้เวลาในการวิเคราะห์ให้รอบด้านว่าข้อเสนอใดดีหรือไม่ดี ไม่ใช่ตัดสินใจได้ทันที ดังนั้นฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็ยังเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอต่างๆ ที่กระทรวงพลังงานได้ และขอให้รอดูผลการพิจารณาที่ออกมาว่าเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นผู้ลงทุนรายเดิมที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันหรือรายใหม่ที่มีศักยภาพก็ตาม กระทรวงพลังงานจะชี้แจงให้สาธารณะชนทราบ”นายศิริ กล่าว

        นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เร่งศึกษาแนวทางการนำเทคโนโลยีการนำยางพาราเสื่อมสภาพมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นการใช้วิธีบดให้เป็นฝุ่นผงก่อนนำมาเผาเป็นเชื้อเพลิง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะได้ข้อสรุปรูปแบบการซื้อขายยางพาราในไม่ช้านี้ เพื่อช่วยระบายสต๊อกยางพาราภาครัฐ โดยยืนยันจะไม่มีการผลักต้นทุนการผลิตเป็นภาระประชาชนแน่นอน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!