หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV9


การขยายอายุบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียน และจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสหภาพโทรคมนาคม

 

     เรื่อง การขยายอายุบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศว่าด้วย ความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ ดังนี้

     1. เห็นชอบการขยายอายุบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและจีนว่าด้วยความร่วมมือ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยการทำหนังสือแลกเปลี่ยน

     2. เห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อขยายอายุบันทึกความเข้าใจตามข้อ 1.

      ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อขยายอายุบันทึกความเข้าใจเพิ่มเติมจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไปแล้ว หากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ขัดหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558

    3. เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ตามข้อ 1.

 

สาระสำคัญของเรื่อง

     1. ที่ผ่านมาประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกอาเซียนได้แสดงบทบาทในการส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระดับพหุภาคีด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างอาเซียนและคู่เจรจา คือ จีนและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ โดยอาเซียนเคยจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศกับจีนและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศมาแล้วฝ่ายละ 1 ฉบับ ซึ่งต่อมาบันทึกความเข้าใจทั้งสองฉบับดังกล่าวได้หมดอายุลง (ภายหลังจากที่ได้มีการต่ออายุไป 1 ครั้ง) และทั้งสองฝ่าย (อาเซียน – จีน และอาเซียน – สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ) ก็ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจ ฉบับที่ 2 ขึ้น ได้แก่ บันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทสและการสื่อสาร เพื่อนำมาใช้แทนฉบับเดิม

     ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจทั้งสองฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศและการเข้าถึงและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง นวัตกรรมเทคโนโลยีและแอพลิเคชั่นด้านไอซีที การสื่อสารในกรณีฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพในด้านการรับมือและจัดการภัยพิบัติ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางและนโยบายรัฐบาลตามพันธกิจของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ดิจิทัลไทยแลนด์อันจะเป็นการยกระดับศักยภาพทางเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

    2. เนื่องจากบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจะหมดอายุลงในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 และบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจะหมดอายุลงในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ทั้งสองฝ่ายจึงมีความประสงค์ขอต่ออายุบันทึกความเข้าใจทั้งสองฉบับเพื่อสนับสนุนการดำเนินความร่วมมือระหว่างกันตามขอบเขตความร่วมมือเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 พฤศจิกายน 2561

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!