หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1aAThai SELECT


พาณิชย์ ตั้งเป้าดันร้านอาหารติดตรา Thai SELECT เพิ่มเป็น 2,000 แห่งทั่วประเทศ

    พาณิชย์ ตั้งเป้าผลักดันร้านอาหารไทยให้ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพิ่มเป็น 2,000 ร้านทั่วประเทศ เหตุธุรกิจร้านอาหารไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เผยยังเป็นการช่วยการันตีร้านว่าขายอาหารรสชาติไทยแท้ มั่นใจช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาใช้บริการ และช่วยเพิ่มรายได้ให้รายอาหารเพิ่มขึ้น ล่าสุดมอบตราสัญลักษณ์ให้อีก 207 ราย   

      นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานพิธีมอบประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2563 ว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าไปดำเนินการผลักดันธุรกิจร้านอาหารของไทยที่อยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ให้สมัครเข้าพิจารณาเพื่อขอใช้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยตั้งเป้าจะให้มีถึง 2,000 ร้านค้าทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีร้านอาหารได้รับตราสัญลักษณ์ไปแล้ว 987 ร้าน เพราะตราสัญลักษณ์นี้ จะช่วยรับประกันร้านว่าเป็นร้านที่จำหน่ายอาหารรสชาติไทยแท้ ใช้วัตถุดิบคุณภาพ รสชาติดี อร่อย ผู้บริโภคมั่นใจได้

      “ปัจจุบัน มีร้านอาหารไทยทั่วประเทศที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวน 987 ร้าน หารแล้วเหลือ 10 ร้านกว่าๆ ต่อจังหวัด ซึ่งยังเพิ่มได้อีกมาก อย่างจังหวัดนครราชสีมา มี 32 อำเภอ แค่เพิ่มร้านละอำเภอ ก็ได้อีกมาก ต้องเข้าไปสนับสนุนให้มีเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างประเทศ และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหาร”นายวีรศักดิ์กล่าว

      นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ในปี 2563 นี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เปิดรับสมัครร้านอาหารเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเพื่อใช้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มีร้านอาหารทั่วประเทศสมัครเข้ารับการคัดเลือกกว่า 500 ร้านค้า โดยมีร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Thai SELECT CLASSIC จากการคัดเลือกของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น สถาบันอาหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี วิทยาลัยดุสิตธานี และกรรมการผู้ตัดสินจากรายการเชฟกระทะเหล็ก จำนวน 207 ร้าน 

        สำหรับ ร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์ จะต้องมีคุณสมบัติ คือ มีรายการอาหารไทยในร้านไม่น้อยกว่า 80% มีกรรมวิธีการปรุงตามมาตรฐานของไทย ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงของไทย มีรสชาติและคุณภาพอาหารยอดเยี่ยม ตกแต่งร้านสวยงาม และบริการเป็นเลิศ โดยมีสัญลักษณ์ 3 ประเภท คือ 1.Thai SELECT PREMIUM เป็น Thai SELECT SIGNATURE จะต้องได้รับ 90 คะแนนขึ้นไป 2.Thai SELECT เป็น Thai SELECT CLASSIC ได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน และ 3.Thai SELECT UNIQUE ได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน และต้องมีเมนูอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น

        ทั้งนี้ ปัจจุบันร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ทั้งหมด 987 ร้านนั้น แบ่งเป็น Thai SELECT SIGNATURE จำนวน 10 ร้าน Thai SELECT CLASSIC 906 ร้าน และ Thai SELECT UNIQUE 71 ร้าน

       อย่างไรก็ตาม ผลจากการที่ประเทศไทยและทั่วโลก ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหารของไทยได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยมีข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ธุรกิจมูลค่าการค้าของธุรกิจร้านอาหารปี 2563 จะอยู่ที่ 3.85-3.89 แสนล้านบาท ลดลง 9.7-10.6% จากปีที่ผ่านมา ถือเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 8 ปี

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

Forex Exness1

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!