หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

TKSสมคด เวคนวฒนเศรษฐ


TKS เพิ่มทุนขาย RO จำนวน 60 ล้านหุ้น หุ้นละ 10 บ. เปิดจองซื้อ 20 – 26 มี.ค.นี้ พร้อม ระดมทุนทำเทนเดอร์ฯ หุ้น TBSP เสริมธุรกิจ Security Printing โตยั่งยืน

      TKS ในฐานะผู้นำธุรกิจ Security Printing รายใหญ่ของประเทศ กางแผนโตก้าวกระโดด ประกาศทำ Tender Offer หุ้นทั้งหมดของ TBSP อีก 80.11% ที่หุ้นละ 15.70 บาท ดันรายได้ของกลุ่มโตกระฉูด พร้อมออกหุ้นเพิ่มทุนขาย RO จำนวน 60 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 10 บาท ในอัตราจัดสรร 6.0034461 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ กำหนดจองซื้อ 20 – 26 มีนาคมนี้ ‘สมคิด เวคินวัฒนเศรษฐ์’ กรรมการผู้จัดการ ตอกย้ำความมั่นใจหลังทำเทนเดอร์แล้วเสร็จ หนุนภาพรวมผลประกอบการแข็งแกร่งยิ่งขึ้น จากการจัดทำงบการเงินรวม รุกขยายตลาด ขยายฐานลูกค้า ต่อยอดธุรกิจร่วมกัน ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 61 เติบโตเกิน 70% แตะเกิน 2.3 พันล้านบาท ผลจากการเติบโตทั้งธุรกิจเดิมและการทำ Tender Offer

      นายสมคิด เวคินวัฒนเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (TKS) ผู้ประกอบการธุรกิจSecurity Printing ครบวงจรรายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยถึง แนวโน้มความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจ โดยมี บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (SYNEX) ดิสทริบิวเตอร์ไอทีเบอร์หนึ่งของประเทศไทย เป็นบริษัทลูก ที่ TKS ถือหุ้นอยู่ 38.51% และ บริษัท ไทยบริติชซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง จำกัด (มหาชน) (TBSP) ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีในด้านการให้บริการพิมพ์เอกสารปลอดการปลอมแปลงทุกประเภท และบัตรพลาสติก ถือหุ้นอยู่ 19.89% ซึ่งเสริมความแข็งแกร่งให้ TKS มาโดยตลอด จากผลประกอบการของทั้งสองบริษัทที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด TKS ประกาศทำคำขอเสนอซื้อหุ้น TBSP ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Voluntary Tender Offer) ในส่วนที่ไม่ได้ถืออีก 88.12 ล้านหุ้น (80.11% ของหุ้นทั้งหมด) ในราคาหุ้นละ 15.70 บาท คิดเป็นเงินไม่เกิน 1,385 ล้านบาท เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจแบบก้าวกระโดดจากทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศและจุดเด่นที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน เป็นไปตามแผนการต่อยอดเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

       แหล่งที่มาของเงินลงทุนในครั้งนี้ มาจากเงินกู้จากสถาบันการเงิน พร้อมออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (Right Offering) จำนวน 600 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนไม่เกิน 60 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 10 บาท ในอัตราจัดสรร 6.0034461 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ กำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนระหว่างวันที่ 20 – 26 มีนาคมนี้ (5 วันทำการ) โดยเงินที่ได้จะนำไปชำระเงินกู้ให้แก่สถาบันการเงินดังกล่าว เพื่อลดภาระหนี้

       สำหรับ แผนการ Synergy บริษัทฯ คาดว่าภายหลังการทำเทนเดอร์จะถือหุ้นใน TBSP มากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งจะได้ประโยชน์จากงบการเงินรวมของ TKS และ TBSP เข้าด้วยกัน จากเดิมที่ถืออยู่เพียง 19.9% รวมทั้ง เป็นการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ และเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์เพื่อนำเสนอต่อลูกค้าแบบครบวงจรมากยิ่งขึ้น จากเดิมลูกค้าส่วนใหญ่ของทั้งสองบริษัทฯ ไม่ทับซ้อนกันอยู่แล้ว (ส่วนที่ทับซ้อนกันมีเพียงประมาณ 10% จากรายได้ทั้งหมดของ TKS) อีกทั้ง ปัจจุบัน TKS แข็งแกร่งตลาดในประเทศ ขณะที่ TBSP มีการเติบโตสูงในตลาดส่งออก จึงเป็นโอกาสในการรุกทุกตลาด กระจายรายได้ กระจายความเสี่ยง การลดต้นทุนจากการทำงานร่วมกัน และได้ทีมบริหารมืออาชีพที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เข้ามาสนับสนุนการเติบโตและต่อยอดธุรกิจในอนาคต อาทิ การรุกเข้าไปในลูกค้ากลุ่มสินค้าเครื่องสำอางอาหาร และอื่นๆอีกมากมาย อีกทั้งนำระบบและอุปกรณ์ไอทีเข้ามาเสริมการให้บริการด้านเทคโนโลยีแก่ลูกค้าที่มีความต้องการ Digital Security ที่มากขึ้น โดยมีซินเน็คฯ ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมไอทีของประเทศไทย มีแบรนด์สินค้าภายใต้การดูแลกว่า 50 แบรนด์ ตัวแทนจำหน่ายสินค้ากว่า 5,000 บริษัททั่วประเทศ มาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กลุ่มบริษัทฯ

    “TKS ทำเทนเดอร์ TBSP ครั้งนี้ในราคาหุ้นละ 15.70 บาท มองว่ามีความเหมาะสม ซึ่งราคาที่ทำ เทนเดอร์ยังต่ำกว่าราคาที่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ประเมินไว้ที่หุ้นละ 17.17 - 17.82 บาท โดยกำหนดระยะเวลาทำคำเสนอซื้อระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 4 เมษายน 2561 ผ่านตัวแทนรับซื้อจาก บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด พร้อมกันนี้ TKS ได้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 600 ล้านบาท เพื่อเป็นอีกแรงขับเคลื่อนทางธุรกิจ โดยคณะกรรมการและผู้บริหารวางแผนต่อยอดความสำเร็จอย่างรอบคอบ ยั่งยืน และยืนยัน ไม่มีแผนเพิกถอนหุ้น TBSP ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เพราะเชื่อได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย และวางแผนเตรียมเปิดตัวโปรเจคที่ทำร่วมกัน สะท้อนว่ากลุ่มบริษัทเดินมาถูกทางแล้ว ไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นผิดหวังแน่นอน” นายสมคิด กล่าว

      อย่างไรก็ตาม หากแผนทำเทนเดอร์แล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน 2561 หากมองในแง่ของผลประกอบการรวมของ TKS และ TBSP จะอยู่ที่ประมาณ 2.3 พันล้านบาท แบ่งเป็นจากธุรกิจของ TKS ประมาณ 1,400 ล้านบาท และจาก TBSP ประมาณ 900 ล้านบาท ทำให้การเติบโตของ TKS ในปีนี้ตั้งเป้ารายได้สูงกว่า 70% จากปีก่อน ถือว่าเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดหลังจากจัดทำงบการเงินรวมทั้งสองบริษัท อีกทั้งแผนการออกสินค้าใหม่ เจาะตลาดลูกค้ารายใหม่ และขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ได้แก่ เมียนมา ลาว เวียดนาม และกัมพูชา โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในปี 2561 เพิ่มขึ้นราว 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ TKS และ TBSB ยังมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่แล้วกว่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!