หมวดหมู่: การตลาด

07194 ShowcaseDay


 

CIBA มธบ.จัด Showcase Day เปิดเวทีให้นศ.ปี 1 โชว์กึ๋น

ระเบิดไอเดียฟู้ดส์ทรัคยุคใหม่ & ฟื้นโชว์ห่วยสู้โมเดิร์นเทรด

       ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (College of Innovative Business and Accountancy: CIBA) เปิดเผยว่า โครงการ CIBA Festival ใน Theme : Innovation Food Truck and ShoHuay จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เพื่อให้นักศึกษาปี 1 ทุกหลักสูตรที่เรียนวิชาหลักการตลาดและนวัตกรรมการตลาด ได้ฝึกความเป็นผู้ประกอบการตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย โดยรวมกลุ่มกันคิดโปรเจกต์สินค้าหรือบริการมาประกวดแข่งขันไอเดียธุรกิจ ซึ่งจะทำให้นักศึกษาเข้าใจความเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการ มีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม ซึ่งเปรียบเสมือนการทำงานเป็นทีมในองค์กร โครงการนี้จะเป็นตัวช่วยให้นักศึกษาได้พัฒนาศักยภาพตนเอง ตั้งแต่เทอมแรกของการเข้าเรียนในปีแรก หลังจากนี้ก็จะมีการฝึกฝนทักษะความเป็นผู้ประกอบการไปเรื่อยๆ ในรายวิชาต่อไป

       สำหรับธีมในปีนี้เป็น Innovation Food Truck and ShoHuay เนื่องจากเรามีโอกาสได้ไปนำเสนอข้อมูลกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับการพัฒนายกระดับร้านค้าโชว์ห่วยชุมชนให้สามารถสู้กับโมเดิร์นเทรดได้ จึงนำปัญหานี้มาเป็นโจทย์ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติจริง รวมกลุ่มช่วยกันคิดไอเดียว่า ถ้าเราจะทำร้านโชว์ห่วยชุมชนให้สู้กับโมเดิร์นเทรดได้ต้องทำอย่างไร ซึ่งเด็กรุ่นใหม่จะมีแนวความคิดที่ต่างจากคนรุ่นเดิม ขณะเดียวกัน Food Truck  ก็ให้โจทย์กับนักศึกษาโดยให้เน้นเรื่องของ Innovative เช่นเดียวกัน โครงการนี้ยังจัดให้มีการประกวด Pitching ฝึกการขายไอเดียของตนเอง ซึ่งก็ได้ผู้ชนะการประกวดทั้ง 2 ประเภทเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวัน Marketing Pitching Day ที่ผ่านมา และภายใต้โครงการนี้ไอเดียธุรกิจของนักศึกษาทั้งหมดจะถูกจำลองให้เป็นธุรกิจจริงและมาออกร้านในงาน Showcase Day จำนวนกว่า 50 ร้านค้าอาทิ ร้านซูชิโว้ย ข้าวปั้นญี่ปุ่นหลากหลายหน้าไทย เช่น หน้ากะเพรา หน้าแจ่ว หรือเหงือกกุ้งบอล และขนมพริกทอดราดคาราเมล ฯลฯ

       โครงการนี้จะเป็นการฝึกทักษะความเป็นผู้ประกอบการครั้งแรกของนักศึกษา เด็กจะเก่งได้ต้องมีการฝึกฝนทักษะบ่อยๆ ซึ่งหลังจากโครงการนี้ก็จะมีการฝึกทักษะแบบนี้อย่างต่อเนื่อง เด็กที่เข้าร่วมโครงการยังได้ฝึกการมองธุรกิจใน 2 มุมมอง คือ มุมมองของความเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งจะเข้าใจว่าต้องบริหารจัดการองค์กรตนเองอย่างไร การตลาด การขาย การเดินบัญชีต้นทุน อีกมุมหนึ่งคือการเป็นพนักงานองค์กรก็จะเข้าใจในตัวองค์กร รู้ฟังก์ชั่นหน้าที่การทำงานของตนเอง ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ สำหรับวันโชว์เคสเดย์จะเป็นเวทีให้นักศึกษาได้แสดงไอเดียธุรกิจของตนเอง ให้ออกมาเป็นรูปธรรมไม่ใช่แค่ความฝัน แต่ทำได้จริงคณบดีกล่าว

       ..ภัคจีรา แก้วฉ่ำ สาขาการจัดการโลจิสติกส์ วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี ตัวแทนทีมโชว์ห่วย 4.0 ซึ่งได้รางวัล The best ShoHuay กล่าวว่า ร้านโชว์ห่วยแบบโมเดิร์นช้อปของเรา ขายแนวคิดโชว์ห่วยสมัยใหม่ที่มีจุดเด่นในการออกแบบร้านสไตล์วินเทจ ภายในมีจุดถ่ายรูป มีร้านกาแฟนั่งชิลๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ตู้เติมเงิน เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ และอื่นๆ แต่ยังคงความเป็นร้านโชว์ห่วย คือ ยังมีการขายสินค้าของกินของใช้ นอกจากนี้ยังชูจุดขายขนมแฮนเมดให้เป็น signature ของร้าน ส่วนการเรียงสินค้าจะจัดให้ของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวันอยู่ด้านใน เพื่อระหว่างทางเดินเข้าไปหยิบสินค้าที่ต้องการ สินค้าอื่นจะมีโอกาสผ่านตาลูกค้า และสร้างโอกาสในการขายให้กับสินค้าตัวอื่นไปด้วย ร้านของเราจะใหญ่กว่าร้านโชว์ห่วยแบบเดิมๆ เนื่องจากมีร้านกาแฟอยู่ภายใน มั่นใจว่ารูปลักษณ์ของร้านกับการเพิ่มฟังก์ชั่นที่เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ จะช่วยให้ร้านโชว์ห่วยของเราแข่งกับร้านโมเดิร์นเทรดได้

       ด้าน นาย ธนบรรณ จิตรสุนทร สาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี  ตัวแทนทีมชายฉกรรจ์ที่ได้รับรางวัล The Best Food Truck กล่าวว่า ทีมของเราเสนอธุรกิจขนมพริกทอดกินคู่กับนมข้นหวานหรือคาราเมล ซึ่งความหวานจะตัดกันกับความเผ็ดของพริก ซึ่งพริกที่ว่าจะเป็นพริกทอดกรอบไร้เมล็ด ก่อนนำเสนอเป็นโปรเจกต์ได้ทดลองทำกินก่อนแล้ว และได้ให้คนอื่นๆ ลองรับประทานดู ทุกคนตอบรับว่ารสชาติแปลกดี พริกกินกับนมข้นด้วยเหรอ ผมจึงมั่นใจว่าสินค้าของเรามีความแปลกใหม่ยังไม่มีในตลาด เบื้องต้นเรานำเสนอ 3 รสชาติ คือรสชีสต์ รสสาหร่าย และรสหมาล่า   ส่วนการโปรโมทสินค้าก็จะให้ถ่ายรูปหน้า Food truck ซึ่งจะตกแต่งให้มีความโดดเด่น ลูกค้าเช็คอินที่ร้านแล้วจะได้ราคาพิเศษ สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าในการรับประทานขนมพริกของเรา ส่วนราคาขายปกติก็ไม่แพง นักศึกษา บุคคลทั่วไป ก็สามารถทดลองซื้อรับประทานได้ จุดเด่นขนมพริกของเราคือ แปลกใหม่ มีหลายรสชาติ การตอบรับดี ผมมั่นใจว่าขนมพริกมีโอกาสในตลาด คนชื่นชอบขนมแปลกใหม่ครับ

 

 

AO07194

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!